สะกิด ‘กก.วัตถุอันตราย’ คุมโรงงานผลิต 3 สารเคมี

143 โรงงาน 3 สารเคมี มีหนาว ! มนัญญาล็อบบี้กรมโรงงานฯ เห็นชอบยกร่างประกาศ 3 มาตรฐาน ขู่หากไม่แก้ยึดใบอนุญาต ยันไม่ทิ้งนโยบาย

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ยังคงเดินหน้านโยบายยกเลิกการใช้ 3 สารเคมี พาราควอต คลอร์ไพริฟอส ไกลโฟเซต โดยล่าสุดได้ยื่นหนังสือถึงกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อนัดประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย และพิจารณาข้อเสนอของกระทรวงเกษตรฯ ที่ยกร่างประกาศกระทรวงเกษตรฯ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการผลิต การนำเข้า การส่งออก และการมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายที่กรมวิชาการเกษตรเป็นผู้รับผิดชอบ (ฉบับที่…) พ.ศ. …

สาระสำคัญของประกาศดังกล่าว กำหนดให้สถานที่ผลิตวัตถุอันตราย หรือโรงงานผลิต ต้องได้รับการรับรองระบบมาตรฐานบริหารคุณภาพ ISO 9001 ได้รับการรับรองระบบมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001 และมีห้องปฏิบัติการ ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ด้านการวิเคราะห์วัตถุอันตราย จากสถาบันการตรวจรับรองมาตรฐาน โดยหน่วยงานมาตรฐานในประเทศไทย ยกเว้นสถานที่ผลิตสารชีวภัณฑ์และสารสกัดจากพืช สถานที่ผลิตวัตถุอันตราย 143 โรงงาน  โดยให้ระยะเวลาดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเป็นระยะเวลาอีก 2 ปี นับแต่วันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ

“หากคณะกรรมการวัตถุอันตราย เห็นชอบตามยกร่างประกาศกระทรวงเกษตรฯเสนอ ทางกรมวิชาการเกษตรก็สามารถดำเนินการทันที โดยโรงงานที่ไม่สามารถปรับปรุงได้ตามมาตรฐาน ISO ที่กำหนดก็ไม่มีสิทธิผลิตจำหน่ายสารเคมีทางการเกษตรเพื่อจำหน่ายอีกต่อไป อย่างไรก็ตามจะไม่รวมถึงสถานที่ผลิตวัตถุอันตรายที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการผลิตวัตถุอันตรายที่ถูกจำกัดการใช้ และกำหนดให้ตรวจสุขภาพผู้ปฏิบัติงานอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งด้วย”                                


ทั้งนี้ จากการสำรวจสต๊อก ณ วันนี้ (ข้อมูลล่าสุด 22 ม.ค.) พบว่า มีทั้งสิ้น 22,534.70 ตัน การใช้ลดลง แบ่งเป็นพาราควอต 10,234.92 ตัน ไกลโฟเซต 10,583 ตัน และคลอร์ไพริฟอส 1,716 ตัน