“สตาร์ปิโตรเลียม” ยักษ์โรงกลั่นแจ้ง ตลท. ถูกอีเมล์หลอกโอนเงินผิดบัญชีเสียหาย 700 ล้าน

นายทิโมธี อลัน พอตเตอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน)(SPRC) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อ 24 ก.พ.2563 กรณีถูกโจมตีทางธุรกรรมทางอีเมล์ในช่วงปลายปี 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้บริษัทมีการชำระเงินไปยังบัญชีที่ไม่ถูกต้อง เป็นจำนวนเงินประมาณ 22.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 700 ล้านบาท) โดยบริษัท ได้แจ้งเหตุการณ์ดังกล่าวต่อคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบทันทีหลังจากที่ทราบเหตุ และได้ทำการสืบสวนหาสาเหตุร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านไอที ทั้งภายในและภายนอกโดยทันที

โดยการสืบสวนพบว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากการกระทำของบุคคลภายนอกและไม่มีบุคลากรของบริษัทฯ เกี่ยวข้องหรือมีส่วนรู้เห็น ซึ่งคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบได้รับทราบถึงความคืบหน้าของการสืบสวนดังกล่าวแล้ว

พร้อมกันนี้บริษัทฯ ได้ดำเนินการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยทางเทคโนโลยี และระบบภายในให้แข็งแกร่งขึ้นตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง เพื่อพยายามที่จะขจัดโอกาสมิให้เกิดเหตุซ้ำอีก โดยบริษัทฯ ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไว้แล้วกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการในขั้นตอนถัดไป และยังคงอยู่ในระหว่างกระบวนการติดตามการโอนเงินดังกล่าว


บริษัทฯ ขอแจ้งไห้ทราบว่าความเสียหายจากเหตุการณ์นี้ถูกยับยั้งไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บริษัทฯ ยังคงประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับโอกาสที่จะได้รับคืนเงินดังกล่าวทั้งนี้บริษัทฯ จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบเมื่อมีข้อมูลสำคัญเพิ่มเติม