ประชาชนแห่ซื้อ “หน้ากากอนามัย” ที่กระทรวงพาณิชย์ หลัง กกร.คุมส่งออกก็ยังขาดตลาด

ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บรรยากาศการซื้อหน้ากากอนามัย บริเวณกระทรวงพาณิชย์วันนี้ (26 ก.พ.) เป็นไปอย่างคึกคัก ภายหลังจากมีประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการห้ามส่งออกหน้ากากอนามัยตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ถึง 30 มิถุนายน 2563

ส่วนการสำรวจบริเวณร้านขายยาในละแวกใกล้เคียง ยังไม่มีสินค้าดังกล่าวจำหน่าย

ทั้งนี้ จากการสอบถาม ประชาชนที่มารอคิวซื้อหน้ากาก พบว่าส่วนใหญ่จะเดินทางมาซื้อหน้ากากอนามัยที่นี่เพราะร้านภายนอกยังหาซื้อได้ยาก และมีราคาสูง แต่เห็นว่ากระทรวงควรปรับเปลี่ยนเป็นขนาด 30 ชิ้น เพียงพอสำหรับใช้ 1 เดือน เพื่ออำนวยความสะดวก เพราะไม่คุ้มค่ากับการเดินทางมาซื้อแต่ละครั้งที่ซื้อได้ครั้งละ 10 ชิ้น

 

สำหรับเงื่อนไขการจำหน่ายที่กระทรวงพาณิชย์ เปิดจำหน่ายวันละ 2 รอบ คือ เช้า เวลา 9.30 -11.00 น. และช่วงบ่าย 13.30 -16.00 น. โดยกำหนดให้ประชาชนสามารถซื้อได้คนละ 1 แพ็ก เป็นหน้ากากชนิดธรรมดาสีเขียว บรรจุแพ็กละ 10 ชิ้น ราคา 25 บาท หรือชิ้นละ 2.50 บาท รอบละประมาณ 5,000 ชิ้น

รายงานข่าวระบุว่า การห้ามส่งออกหน้ากากนั้น ที่ประชุม กกร.ได้มีมติ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นการ “ทบทวน” มติเดิมที่ออกไว้เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่อนุญาตให้ผู้ที่ต้องการส่งออกหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นสินค้าควบคุม ในปริมาณ 500 ชิ้น สามารถขออนุญาตส่งออกได้ หากได้รับการอนุญาตจากเลขานุการ กกร. ตามความเห็นของ กกร.

แต่ภายหลังกลับพบว่ามีผู้ส่งออกใช้วิธีการหลบเลี่ยงเงื่อนไขโดยแจ้งปริมาณการส่งออกต่ำกว่า 500 ชิ้น