แผนด่วนแก้แล้ง กนอ. ดึงน้ำคลองชากหมากระยองผลิตน้ำ 14,000 ลบ.ม. โรงงานจ่ายเพิ่ม 2.76 บ.

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. ใช้มาตรการเสริมเร่งด่วนในการแก้ปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ EEC โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม ในการดำเนินการนำน้ำจากคลองชากหมาก จ.ระยอง ซึ่งเป็นคลองระบายน้ำฝนและน้ำทิ้งจากโรงงานในพื้นที่ มาผ่านการบำบัดโดยการรีไซเคิลด้วยระบบ RO (Reverse Osmosis : ระบบบำบัดน้ำเสีย สารตกค้าง และเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ)

โดยผู้ประกอบการในนิคมอุตสหากรรมร่วมกันรับผิดชอบกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ในส่วนของการดำเนินการ โดยเบื้องต้นจะสามารถผลิตน้ำได้ 14,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการจะจ่ายค่าน้ำเพิ่มในส่วนนี้หน่วยละ 2.76 บาทต่อลูกบาศก์เมตร

แต่หากมีผู้ประกอบการรายใดที่ไม่เข้าร่วมกับโครงการฯ แต่มีความประสงค์จะใช้น้ำจากมาตรการนี้สามารถขอรับน้ำได้ในราคาต้นทุน อยู่ที่ 72 บาทต่อลูกบาศก์เมตรได้เช่นกัน ทั้งนี้ ในระยะแรกโครงการมีระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน

และจากการประชุมติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการรองรับวิกฤติภัยแล้ง ร่วมกับผู้ประกอบการในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดคอมเพล็กซ์ ประกอบด้วย นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด นิคมอุตสาหกรรมอับบลิวเอชเอ นิคมอุตสาหกรรมเอเชีย และนิคมอุตสาหกรรมอาร์ไอแอล พื้นที่จ.ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ได้มีการรายงานผลการดำเนินการปรับลดการใช้น้ำร้อยละ 10 (ประมาณ 7,711,200 ลูกบาศก์เมตรต่อเดือน) ตามที่ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการในแต่นิคมอุตสาหกรรม จัดทำแผนการปรับลดการใช้น้ำ

ซึ่งจากความร่วมมือดังกล่าว พบว่า การใช้น้ำในนิคมอุตสาหกรรม ในพื้นที่จ.ระยอง มีปริมาณการใช้น้ำลดลงได้มากถึง 14 % (ประมาณ 7,394,175 ลูกบาศก์เมตร/เดือน) ผ่านแผนงานต่างๆ ที่นำมาปรับใช้ อาทิ การใช้ระบบ 3 Rs (Reduce : ลดการใช้ Reuse : นำกลับมาใช้ซ้ำ Recycle : นำกลับมาใช้ใหม่) และขอความร่วมมือกับโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมซ่อมบำรุงใหญ่สำหรับผู้ประกอบกิจการ (Shutdown/Turnaround) ซึ่งสามารถช่วยลดปริมาณการใช้น้ำได้

อย่างไรก็ตาม กนอ.ได้เตรียมมาตรการที่จะรับมือกับภัยแล้งในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดคอมเพล็กซ์ พื้นที่จ.ระยอง และจ.ชลบุรี อย่างใกล้ชิด ด้วยการขอความร่วมมือผู้ประกอบการลดการใช้น้ำลง 10% ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วและได้ผลเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้ (คือทำได้ 14%)

การหาแหล่งน้ำเพิ่มเติม โดยการซื้อน้ำจากแหล่งน้ำอื่นๆ นำเข้ามาทางเรือ/ทางรถ และส่งต่อเข้าท่อส่งน้ำเดิมที่ กนอ.มีอยู่ โดยมีการแบ่งแยกประเภทของอุตสาหกรรมในการรับน้ำตามเขตพื้นที่แยกตามกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม