ขนนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS หนีโควิด-19 จากจีนกลับไทย 140 ชีวิต

ขนนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS หนีโควิด-19 กลับไทย 140 ชีวิต พร้อมเปิดพื้นที่อัสสัมชัญพาณิชยาการสาทรใต้รองรับ เตรียมขยายผลดึงประเทศกลุ่มเสี่ยงกลับ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการมูลนิธิเอเอฟเอส ประเทศไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากเกิดปัญหาการระบาดของโควิด – 19 ทางมูลนิธิได้นำนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS ที่ประเทศจีน เดินทางกลับมายังประเทศไทยแล้ว จำนวน 140 คน โดยผ่านระบบการตรวจสอบคัดกรองตามมาตรการการันทีน 14 วัน และเตรียมมาตรการรองรับเพื่อให้นักเรียนกลุ่มดังกล่าวสามารถเรียนทันเพื่อนและจบการศึกษาตามหลักสูตรได้

สำหรับมาตรการรองรับที่ทางมูลนิธิจัดเตรียมไว้ ประกอบด้วย การจัดหาสถานที่ทำการเรียนการสอนชั่วคราวไว้ที่โรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการ บริเวณสาทรใต้ พร้อมทั้งจัดหาหอพัก และประสานให้อาจารย์ชาวปักกิ่งในประเทศไทยเข้ามาช่วยสอน ตามหลักสูตรที่ต้องเรียนที่ประเทศจีน ในระยะเวลา 1 เดือน จากนั้นนักเรียนจะสามารถสอบวัดระดับภาษาจีนและรับใบรับรอบได้เช่นเดียวกับที่เรียนที่ประเทศจีน

“ปกติมูลนิธิ AFS จัดส่งนักเรียนไปศึกษาแลกเปลี่ยนปีละ 800-900 คน ใน 40 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเฉพาะในประเทศจีน มีปีละ 140-170 คน ทางเราประสานกับทางการจีน ทำหนังสือถึงต้นสังกัดมูลนิธิว่าควรจะให้นักเรียนเดินทางกลับไทย หลังจากเกิดปัญหา ซึ่งทำให้ทางปกครองกังวล ยอมกลับไทยแต่ก็กลัวเสียหาย เพราะหากนำนักเรียนกลับมาก็ยังไม่สามารถเข้าร่วมห้องเรียนตามปกติได้ ก็อาจจะเรียนไม่ทันเพื่อน ซึ่งหลังจากนี้ทางเรามุ่งเน้นจะขยายผลไปยังนักเรียนแลกเปลี่ยนในประเทศกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ เช่น อิตาลี ทั้งหมด เพื่อให้นักเรียนปลอดภัย”