โควิด-19 ทุบท่องเที่ยว กระทบปาล์ม-ไบโอดีเซลร่วง

แฟ้มภาพ

โควิด-19 ฉุดทัวร์-ท่องเที่ยววูบ ดีมานด์น้ำมันปาล์มหด “ราคาปาล์มร่วง” ด้านชาวสวนหวั่นแล้งผลผลิตหด 50% ชอร์ตวัตถุดิบ “ไบโอดีเซล”

นายกฤษดา ชวนะนันท์ กรรมการสมาคมโรงสกัดน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ผลผลิตปาล์มน้ำมันยังประเมินลำบาก ขึ้นอยู่กับสถานการณ์สภาพอากาศ ในช่วง 3 เดือนข้างหน้าเป็นช่วงที่ผลผลิตจะออกสู่ตลาดมีแนวโน้มลดลง จากปัญหาภัยแล้งและปัญหาต้นทุนการผลิตก่อนหน้านี้เกษตรกรมีรายได้ลดลงไม่มีกำลังซื้อปุ๋ยบำรุงปาล์ม

ส่วนแนวโน้มราคายังมีโอกาสปรับตัวลดลง ผลจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีผลต่อปริมาณความต้องการใช้น้ำมันปาล์มทั้งในภาคพลังงาน จากภาคการท่องเที่ยวลดลง รถบริการทัวร์หยุด 1,000 คัน ถึงแม้ว่ากระทรวงพลังงานจะมีนโยบายกำหนดให้วันที่ 1 มีนาคม 2563 ต้องมีน้ำมันไบโอดีเซล ทุกสถานีบริการ แต่ก็ยังต้องดูสถานการณ์ความต้องการพลังงานที่ลดลง ขณะที่น้ำมันบริโภคก็ได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง กระทบต่อร้านอาหาร หรือแม้กระทั่งผู้บริโภคทั่วไปลดการบริโภคนอกบ้าน ทำให้ความต้องการลดลง หรือแนวโน้มการซื้อน้ำมันพืชอื่นทดแทน

“ราคาผลปาล์มขณะนี้ปรับลดลง กก.ละ 2-3 บาท หรือคิดเป็นราคาน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) กก.ละ 28.50 บาท จากก่อนหน้านี้กก.ละ 6-7 บาท หรือคิดเป็นราคา CPO กก.ละ 40 บาท ต้นทุนการผลิตปาล์มขวดสูงขึ้นไปถึง 50 บาท เทียบกับราคาน้ำมันพืชชนิดอื่น เช่น น้ำมันถั่วเหลืองขวดละ 39-40 บาท ผู้ประกอบการแข่งขันลำบาก”

ส่วนการส่งออก CPO ไทยไม่ได้ส่งออกมาประมาณ 1 ปีแล้ว เนื่องจากราคาผลผลิตภายในประเทศสูงกว่าราคาตลาดโลกจึงไม่สามารถแข่งขันได้ อย่างไรก็ตาม ตลาดโลกยังมีความต้องการน้ำมันปาล์มต่อเนื่อง เนื่องจากสต๊อก CPO ในตลาดโลกลดลง โดยเฉพาะอินเดียได้ลดภาษีนำเข้า อินโดนีเซียและมาเลเซียเริ่มหันมาใช้ในประเทศมากขึ้น

นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ กล่าวว่า ขณะนี้ราคาผลปาล์มลดลงเหลือ กก.ละ 4.30-4.50 บาท จากที่ กก.ละ 5-6 บาท ราคา CPO กก.ละ 30 บาท ส่วนสต๊อกมีปริมาณ 200,000 ตัน

“จากปัญหาภัยแล้งอาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตที่จะออกช่วงเดือนมีนาคม 2563 ลดลงประมาณ 50% อาจจะทำให้น้ำมันปาล์มดิบไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ โดยเฉพาะในการผลิตไบโอดีเซล”