ผวาโควิดระบาดหลังสงกรานต์ จี้คุมเข้มรับแรงงานต่างด้าวกลับเข้าไทย

ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมมองยาวไปถึงช่วงสงกรานต์ หลังแรงงานกลับบ้านลาว-กัมพูชา-เมียนมา กลับเข้าไทยจะจัดการอย่างไรกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานที่เข้ามาทำงานตาม MOU 2 ฝ่าย ด้านสภาอุตสาหกรรมสมุทรสาครมองปัญหาเดียวกัน นัดถกเจ้าของโรงงานหาข้อสรุปกรณีไทยเข้าสู่การระบาดระยะที่ 3 จนต้อง shut down โรงงานผลิต 

ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง เฉพาะประเทศไทยเองล่าสุดมีรายงานการติดเชื้อสะสมแล้ว 75 ราย และยังตรวจพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นรายวัน แต่ยังสามารถควบคุมการระบาดแบบจำกัดวงอยู่ได้ โดยยังคงเป็นการระบาดอยู่ในระยะที่ 2 ล่าสุดมีรายงานข่าวจากสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เข้ามาว่า จะมีการหารือในหมู่สมาชิกถึงการวางแนวทางรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง โดยผู้ประกอบการหลายโรงงานแจ้งเข้ามา หากโรงงานหยุดในช่วงสงกรานต์ แรงงานในกลุ่มประเทศที่มีการทำ MOU กับประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะอย่างยิ่งกัมพูชา-สปป.ลาว-เมียนมา ก็จะเดินทางกลับบ้าน 

ปัญหาจะเกิดขึ้นตามาทันทีที่แรงงานเหล่านี้กลับเข้าประเทศไทย เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านยังมีระบบตรวจสอบคัดกรองการติดเชื้อโควิด-19 ไม่มีประสิทธิภาพ ทั้งห้องปฏิบัติการตรวจสอบไปจนกระทั่งถึงชุดตรวจสอบ อีกทั้งขณะนี้ก็ยังไม่ทราบสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้านที่แน่ชัด ว่าแต่ละประเทศเป็นอย่างไร

“เมื่อแรงงานเหล่านี้เดินทางกลับเข้าไทยก็จะต้องมีมาตรการเฝ้าระวัง quarantine อีก เพราะไม่เช่นนั้นจะกระทบภาคการผลิต โดยแนวทางที่เราคุยกันเบื้องต้นเห็นว่า อาจจะเสนอ สรท.หรือองค์กรภาคเอกชน 3 สถาบันให้กำหนดแนวทางปฏิบัติเลยว่า ควรทำอย่างไรกับแรงงานเหล่านี้ เป็นไปได้ไหมหากจะไม่หยุดสงกรานต์ หรือไม่ให้กลับประเทศ แล้วจะต้องมีแนวทางปฏิบัติอย่างไร เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยกันให้ชัดเจนเพราะในอุตสาหกรรมอาหารมีกลุ่มแรงงาน MOU มากกว่า 50%” นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าว  

ด้านนายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาได้หารือกับสมาชิกสภาอุตสาหกรรมในสมุทรสาครถึงมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 หากมีการแพร่ระบาดเข้าสู่ระยะ 3 แล้วกิจกรรมต่าง ๆ อาจจะต้องถูก shut down หมด ภาคการผลิตในจังหวัดสมุทรสาครซึ่งมีโรงงานขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ รวมกันเกือบ 6,000 โรงงาน จะเตรียมการรับมืออย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับระบบการผลิตภายในโรงงาน ประกอบกับแต่ละโรงงานล้วนมีการใช้แรงงานต่างด้าวประมาณ 400,000 คน และยังมีแรงงานบางส่วนต้องเดินทางกลับไปต่ออายุเอกสารการทำงานที่ประเทศบ้านเกิด ทั้งกัมพูชา-สปป.ลาว-เมียนมาอีก

“เมื่อเกิดการเคลื่อนย้ายของแรงงานจำนวนมากจะมีผลอะไรหรือไม่ และเมื่อแรงงานเหล่านี้เดินทางกลับเข้ามายังประเทศไทย แต่ละโรงงานจะต้องเตรียมสถานที่กักตัวภายในระยะเวลา 14 วันหรือไม่ อย่างไร ในจังหวัดสมุทรสาครเองก็มีเจ้าของกิจการหลายแห่งเป็นคนจีน ทั้งนี้ จากการหารือเบื้องต้นกับเจ้าของโรงงานก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ดังนั้นทางสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครจึงให้แต่ละโรงงานกลับไปช่วยกันคิดหาวิธีการบริหารจัดการปัญหาแรงงานกับการระบาดของโควิด-19 และเราจะกลับมาประชุมร่วมกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า” นายอภิสิทธิ์กล่าว