ผู้ค้าปลีกขอรัฐ ขยายเวลาขนส่ง 24 ชม. เพื่อกระจายสินค้า หอการค้ามั่นใจสินค้าไม่ขาด

ผู้ประกอบการค้าปลีก ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขยายเวลาการขนส่งจากเดิมเฉพาะกลางวัน ขอให้เป็น 24 ชม. เพื่อกระจายสินค้า ขณะที่หอการค้าไทยชี้นักท่องเที่ยวหาย ทำให้สินค้ามีเพียงพอแต่การบริโภคอย่างแน่นอน

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัญหาโควิด-19 ทำให้ขณะนี้เกิดความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากประชาชนกังวลการออกนอกบ้าน อีกทั้งเลี่ยงการไปในพื้นที่เสี่ยงและไปในพื้นที่ที่มีคนหมู่มาก เพราะกังวลในเรื่องว่าจะไปติดเชื้อไวรัส จึงซื้อสินค้าไว้เป็นจำนวนมาก แต่ทั้งนี้ยืนยันได้ว่าสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการอย่างแน่นอน เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่มาประเทศไทยต่อปี 40 ล้านคน แต่ด้วยจากปัญหาดังกล่าวเชื่อว่าปริมาณนักท่องเที่ยวจะลดลง

ดังนั้น จะทำให้ปริมาณสินค้าภายในประเทศเพิ่มขึ้น จึงให้ความมั่นใจได้ว่าสินค้ามีเพียงพออย่างแน่นอน นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานจากผู้ผลิตรายใหญ่ว่าสินค้านั้นมีเพียงพออย่างแน่นอน รวมไปถึงขณะนี้ยังได้มีการปรับแผนการขนส่งเพื่อที่จะได้กระจายให้กับมือผู้บริโภคได้เร็วขึ้น

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัท เอก-ชัย ดิสทริ บิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารเครือข่ายร้านค้าปลีก “เทสโก้ โลตัส” กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการอยู่ระหว่างการขอผ่อนผันในเรื่องของการขนส่งสินค้าให้กับลูกค้าในห้างสรรพสินค้า ร้านค้าทั่วไป โดยเฉพาะในเขตพื้นที่สำคัญๆ จากเดิมปกติรถขนส่งสามารถวิ่งขนส่งสินค้าได้เฉพาะช่วงเวลากลางวัน แต่เพื่อให้สินค้ามีเพียงพอและกระจายได้มากขึ้น จึงต้องการให้หน่วยงานที่ดูแลผ่อนผันให้สามารถวิ่งรถขนส่งสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อที่จะได้กระจายสินค้าไปยังลูกค้าต่างๆ และสินค้าจะได้เพียงพอต่อความต้องการมากขึ้น

ทั้งนี้ จากการวิตกกังวลของประชาชนทำให้มีการซื้อสินค้าเพื่อนำไปกักตุนนั้น มองว่าประชาชนพยายามเลี่ยงที่จะออกไปในพื้นที่เสี่ยง จึงมีความจำเป็นในการซื้อสินค้า ดังนั้น มองว่า สินค้าไม่ได้ขาดตลาดแต่อย่างไร สินค้าในสต็อกยังมีเพียงพอที่จะนำออกมากระจายให้กับผู้ซื้อเพียงแต่อาจจะนำมากระจายไม่ทันต่อการซื้อของประชาชนเท่านั้น ขณะนี้หลายพื้นที่ก็เร่งกระจายสินค้าให้กับลูกค้าเพื่อไม่ให้ชั้นวางของว่างและมั่นใจว่าสถานการณืปัจจุบันไม่ได้มีปัญหาแต่การผลิตสินค้า หรือการขนส่งเหลือช่วงที่มีปัญหาน้ำมัน การผลิตของโรงงานยังเดินหน้า การส่งสินค้ายังได้ต่อเนื่อง

ส่วนกรณีที่หลายคนต้องการให้รัฐบาลประกาศปิดประเทศไปนั้น นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ก็เหมือนเป็นการปิดประเทศอัตโนมัติอยู่แล้วเห็นได้จากต่างประเทศประกาศปิดด่านพรหมแดน ทั้งสหรัฐ ยุโรป เป็นต้น ไม่ให้มีการเดินทางและเลี่ยงออกจากบ้าน ซึ่งเป็นการปิดการเดินทางทั้งภายในประเทศและต่างประเทศโดยอัตโนมัติ ขณะที่ประเทศไทยนั้นจะทำการปิดประเทศต้องดูด้วยว่าจะปิดอย่างไร ทำอย่างไร เพราะการประกาศของรับบาลในตอนนี้ในการปิดสถานบริการหลายแห่ง 14 วัน และขอให้ประชาชนดูแลตัวเอง ลดไปในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งก็เป็นการดำเนินการที่เหมาะสมและเห็นด้วย การปิดประเทศเลยมองว่าประเทศไทยยังทำไม่ได้เราอยู่ตัวคนเดียวไม่ได้ เพราะเรายังต้องพึ่งพาภายนอกอยู่ เราต่างจากประเทศจีนที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ทั้งการบริโภค การผลิต การท่องเที่ยว อย่างไรก็ดี ประเทศไทย ทำอย่างไรที่จะชะลอปัญหาไวรัสและฟื้นตัวกลับมาให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ