“ประชาธิปัตย์” ตั้งกรรมการสอบ “มัลลิกา” เกี่ยวข้องกักตุน-ส่งออกหน้ากากอนามัย?

“ประชาธิปัตย์” เอาจริง ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กักตุน และส่งออกหน้ากากอนามัย

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ได้กล่าวถึงคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการกล่าวหาสมาชิกพรรคมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกักตุน และการส่งออกหน้ากากอนามัย คำสั่งที่ 55/2563 มีข้อความว่า ตามที่ได้ปรากฎเป็นข่าวว่า มีการกล่าวหาสมาชิกพรรคมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกักตุนและการส่งออกหน้ากากอนามัย และผู้ถูกกล่าวหามีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กล่าวหาเพื่อให้เกิดความกระจ่าง และให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย อาศัยอำนาจตามข้อบังคับพรรคการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ พ.ศ. 2561 ข้อ 40 (4) จึงแต่งตั้งบุคคลดังต่อไปนี้ เป็นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ประกอบด้วย

1. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน
2. นายอิสสระ สมชัย กรรมการ
3. ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ กรรมการ
4. นายวิรัช ร่มเย็น กรรมการ
5. นายอภิชาต ศักดิเศรษฐ์ เลขานุการ

ให้มีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว และให้รายงานผลการตรวจสอบให้หัวหน้าพรรคทราบโดยเร็ว

คำสั่งลงนามโดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ วันที่ 17 มีนาคม 2563

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สืบเนื่องจากนายอัจฉริยะทรัพย์ เรืองรัตนพงศ์ ออกมากล่าวถึงขบวนการกักตุนและส่งออกหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น โดยพาดพิงบุคคลที่มีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทำให้นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ทนายความไปฟ้องกลับฐานหมิ่นประมาท ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง