ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ปัดขึ้นราคาไข่ ยืนยันผลิตได้ 40 ล้านฟองต่อวัน ป้อนตลาดเพียงพอ

Photo by Jonas Gratzer/LightRocket via Getty Images

นายกสมาคมผู้ผลิตฯ ยืนยันไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ยังขายที่ราคา 2.80 บาท ขณะที่ผลผลิตสามารถป้อนตลาดได้ถึงวันละ 40 ล้านฟอง พน้อมยืนยันผู้เลี้ยงไม่ได้กักตุน โก่งราคาขาย แนะประชาชนหากพบเห็นแจ้ง 1569 เอาผิด ส่วนการส่งออกเป็นไปตามคำสั่งซื้อ ส่งออกไม่ถึง 3% ของผลิตทั้งปี

นายมงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ กล่าวถึงกระแสว่าขณะนี้ ไข่ไก่ขาดแคลนส่งผลให้ไข่ไก่แพงขึ้น และมีสัญญาณว่าจะขึ้นราคาแผงละ 6 บาทในสัปดาห์หน้า เนื่องจากไข่ไก่ในประเทศเริ่มขาดตลาด เพราะมีการกักตุนเพื่อส่งออกไข่ไก่ไปสิงคโปร์ หลังจากมีการปิดประเทศมาเลเซีย ว่า ไม่เป็นความจริงขณะนี้ผลผลิตไข่ไก่ของประเทศไทยยังออกมาเป็นปกติวันละกว่า 40 ล้านฟอง ปัจจุบันราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ฟองละ 2.80 บาท ส่วนต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 2.60-2.70 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรอยู่ได้ จากอดีตที่เคยขาดทุนมาตลอดเป็นระยะเวลาหลายปี

แม้ว่าในขณะนี้ จากสถานการณ์ปัญหาในปัจจุบันประชาชนจะมีความต้องการบริโภคไข่ไก่มากขึ้น 3-5 เท่า จากภาวะปกติแต่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ยืนยันว่าจะไม่ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มแน่นอนโดยตนในฐานะนายกสมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไทยไข่ไก่ รวมทั้งสมาคมพันธมิตรอีก 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่ภาคใต้ และสมาคมผู้เลี้ยงไก่จ. สุพรรณบุรี ซึ่งมีสมาชิกกระจายอยู่ทั่วประเทศคิดเป็น 90% ของผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั้งหมดในประเทศ ยืนยันตรงกันจะไม่มีการขายไข่ไก่โก่งราคาสำหรับไข่ไก่หน้าฟาร์มโดยยืนยันว่าแต่ละฟาร์มยังขายไข่ไก่ในเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2.80 บาท

ส่วนกระแสข่าวว่าไข่ไก่จะขาดแคลนและมีการกักตุนเพื่อโก่งราคาขายเพื่อนำไปส่งออกนั้น ยืนยันว่าไม่มีอย่างแน่นอน เนื่องจากผู้เลี้ยงส่วนใหญ่กังวลมากที่สุด คือ การสต๊อกไข่ไก่เพราะมีต้นทุนสูงและไข่ไก่มีอายุเก็บได้ไม่นานจำเป็นต้องระบายออก ดังนั้น จึงไม่คุ้มที่จะเก็บไข่ได่ไว้นานเพื่อทำกำไรในภายหลังเพราะจะมีแต่จะขาดทุน ดังนั้น กระแสข่าวดังกล่าวจึงไม่เป็นความจริง ส่วนที่มีผู้ร้องเรียนมาว่าไข่ไก่ปรับขายแพงขึ้นจากราคาปกตินั้น น่าจะเกิดจากการโก่งราคาขาย ของผู้ประกอบการบางรายที่ต้องการฉวยโอกาสในช่วงการระบาดของโควิด -19 และเกิดความต้องการซื้อของประชาชนด้วย โดยอ้างว่ารับมาจากผู้เลี้ยงแพงซึ่งผู้เลี้ยงยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และหากพบการเอาเปรียบหรือตั้งราคาขายสูงเกินจริง ควรแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฏหมายอย่างจริงจัง
โดยสถานการณ์แบบนี้ ทุกคนไม่ควรสมยอมซื้อขายกับคนที่เอาเปรียบประชาชนด้วยกัน ซึ่งในส่วนของผู้เลี้ยงนั้น กรมการค้าภายใน ได้ขอความร่วมมือในการตรึงราคาขายไข่ในราคาหน้าฟาร์ม 2.80 บาทนี้ไปก่อนเพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติมประชาชนในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ส่วนการส่งออกใครไข่ไก่ของไทยส่งออกไปไม่ถึง 3% ของปริมาณไข่ไก่ที่ออกมาในทั้งปี ซึ่งการส่งออกไข่ไก่ไปต่างประเทศก็เป็นไปตามคำสั่งซื้อปรกติ ทั้งนี้ เพื่อรักษาสมดุลของปริมาณไข่ไก่ที่ออกมาเพื่อไม่ให้ไข่ไก่ล้นตลาดเท่านั้น ไม่ได้เป็นการส่งออกเพื่อทำกำไรอย่างที่บางคนเข้าใจ


“แม้ว่าช่วงนี้อากาศจะร้อนซึ่งปกติจะส่งผลต่อการออกไข่ของแม่ไก่ แต่ขณะนี้ยังไม่ส่งผลต่อผลผลิตไข่ไก่ที่หลายคนบอกว่าไข่ไก่จะขาดตลาด ไม่ใช่เพราะเกษตกรผลิตไข่ไก่ไม่ทันหรือเก็บสต็อกไว้เอง แต่เป็นเพราะไข่ไก่ถูกซื้อไปเก็บสต็อกในตู้เย็นของแทบทุกบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้น เพราะหลายปีที่ผ่านมาเกษตกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ขาดทุนมาโดยตลอด จนภาครัฐต้องหาทางผลักดันให้ส่งออกไข่ไปต่างประเทศเพราะผลผลิตล้นตลาด ซึ่งตามธรรมชาติของไก่ไข่นั้นเมื่อถึงเวลาออกไข่ไม่มีอะไรห้ามได้ ตอนนี้เกษตกรห่วงที่สุดคือในสัปดาห์หน้าไข่อาจล้นตลาดจนราคาตกต่ำอีกรอบเพราะประชาชนแห่ซื้อไข่ไปหมดแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่เกษตกรไม่ต้องการให้เกิดขึ้น จึงต้องพยายามรักษาสมดุลตลาดต่อไป”