จับตา กกร.นัดพิเศษวันนี้ “SCG ไทยเบฟฯ มิตรผล” แถลงแผนฝ่าโควิด-19 รับมือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วันนี้ (26 มี.ค. 63) เวลา 10.30 น. นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) นัดพิเศษวันนี้ จะร่วมกันหารือกับภาคเอกชนถึง “แนวทางการดำเนินการและข้อเสนอแนะของภาคเอกชน ที่สนับสนุนมาตรการหยุดยั้งการแพร่กระจายของ COVID-19 ของภาครัฐ”

โดยมีนายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการ กลุ่มน้ำตาลมิตรผล เข้าร่วมกันแถลงข่าวผ่านระบบ VDO Conference ซึ่งจากเดิมการประชุมจะมีขึ้นในทุกๆ ต้นสัปดาห์ของแต่ละเดือน

และครั้งนี้จำเป็นต้องแถลงข่าวโดยเร็ว เพื่อให้ทั้งเอกชนและประชาชนรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าว ดังนั้นจึงต้องจับตาดูถึงแนวทางปฎิบัติของภาคเอกชน หลังจากที่รัฐบาลมีการประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกมาให้มีผลบังคับใช้วันนี้ (26 มี.ค. 63) ซึ่งจะกระทบกับภาคเอกชนอย่างไร แนวทางปฎิบัติของเอกชนจะเป็นอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อภาคการผลิต การขนส่ง และสินค้าอุปโภคบริโภค และให้ทั้งเอกชนและประชาชนรับมือ

รวมถึงข้อเสนอจากภาคเอกชนเพื่อเสนอต่อภาครัฐ ให้มีมาตรการที่ชัดเจน ลดผลกระทบ และต้องช่วยเหลือในสิ่งที่เหมาะสม

ขณะเดียวกันยังต้องจับตาถึงการประเมินภาพรวมการส่งออก GDP และเงินเฟ้อในปี 2563 ว่าจะปรับลดลงด้วยหรือไม่ จากเดิม กกร.คาดการณ์ไว้ว่าการส่งออกจะอยู่ที่ -2.0-0% ขณะที่ GDP อยู่ที่ 1.5-2.0% และเงินเฟ้อ 0.8-1.5%