ลุ้นผลถก ’LINE Man-Grab-GET ‘ วางระบบผู้ให้บริการอาหารเดลิเวอร์รี่ 2 แสนราย รับมือสถานการณ์ฉุกเฉินไวรัสโควิด

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.พาณิชย์
แฟ้มภาพ

จุรินทร์ นัดเอกชนผู้ให้บริการเดลิเวอร์รี่หาโซลูชั่นแก้ไขปัญหาส่งตรงถึงบ้านไม่สะดุดรับมือช่วงโควิด-19 หลัง กระแสดันตลาดอาหารเดลิเวอรร์รี่โตพรวด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 26 มีนาคม 2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เชิญผู้ประกอบการในกลุ่มบริการ อาทิ ผู้ประกอบการค้าปลีก ค้าส่ง เช่นแม็คโคร โลตัส บิ๊กซี เซเว่นอิเลฟเว่น กลุ่มผู้ประกอบการ ลอจิสติกส์ เช่น LINE Man Grab และกลุ่ม Smart โชห่วย เข้าร่วมหารือถึงการให้บริการเดลิเวอรี่ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 เพื่อสรุปและหาแนวทางร่วมกันลดปัญหาและอุปสรรคในการให้บริการประชาชน เพื่อให้มีอาหาร และสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพเพียงพอกับความต้องการในช่วงที่ประชาชนไม่สามารถดำเนินชีวิตได้เป็นปกติ

โดยเบื้องต้นการหารืออาจจะเน้นไปที่การให้บริการอาหารแบบส่งตรงถึงบ้าน ซึ่งเป็นบริการที่ได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้ แต่หลังจากหลังจากประกาศพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 26 มีนาคม ก็ต้องวางแนวปฏิบัติร่วมกัน เพื่อลดและป้องกันอุปสรรคในการให้บริการ

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ในปี 2562 ผู้ให้บริการหลักมีเครือข่ายจำนวนผู้ส่งอาหาร ประมาณ 1-2 แสนราย ประกอบด้วย แกร็บฟู้ด มีราว 1 แสนราย ด้าน LINE MAN มีพาร์ตเนอร์คนขับราว 50,000 ราย ส่วน GET FOOD มีพาร์ตเนอร์คนขับ 40,000 ราย

สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้ยอดการใช้บริการฟู้ดดิลิเวอรี่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะแกร็บฟู้ดมียอดอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 3 เท่า เมื่อเทียบกับสถานการณ์ปกติ ขณะที่ LINE MAN ก็ยอมรับว่า ยอดการใช้บริการสั่งอาหารเพิ่มขึ้น จึงได้มีการเปิดรับพาร์ตเนอร์คนขับและร้านอาหารที่ต้องการเข้าระบบดิลิเวอรี่ เช่นเดียวกับทาง GET FOOD ที่ย้ำว่า ยังเปิดรับ คนขับเก็ทและเก็ทรันเนอร์หรือคนส่งอาหารโดยการเดิน ปั่นจักรยาน และขี่สกู๊ตเตอร์ เข้าระบบอีกจำนวนมาก