“ศุลกากร” ยันอาลีบาบาไม่ทิ้งไทย เเจงหารือตั้งอีคอมเมิร์ซพาร์ค ปี 2019 ต่อเนื่อง

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรณีอาลีบาบาจะย้ายฐานการดำเนินการไปยังประเทศมาเลเซีย เนื่องจากติดขัดในกฎหมายของศุลกากรไทย ไม่เป็นความจริง เพราะขณะนี้กรมศุลกากรกับทางอาลีบาบาและลาซาด้า ได้มีการประชุมหารือกันอย่างต่อเนื่อง ที่จะเปิดอีคอมเมิร์ซพาร์ค ในปี 2019 ในโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี

นอกจากนี้ พ.ร.บ.กรมศุลกากรใหม่ ยังสนับสนุนการดำเนินการของอาลีบาบาและลาซานด้า โดยการตั้งเขตปลอดอากรจะทำได้ง่ายขึ้น จากเดิมหากอาลีบาบาจะมาตั้งเขตปลอดอากรเพื่อนำสินค้าหรือวัตถุเข้ามาประกอบเป็นสินค้า นอกจากต้องขออนุญาตกรมศุลกากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว แต่กฎหมายใหม่ขออนุญาตกรมศุลกากรเพียงแห่งเดียว และการนำสินค้าจากเขตปลอดอากรไปจำหน่ายต่อในต่างประเทศ ก็ไม่ต้องขออนุญาตและเสียภาษี ยกเว้นการนำสินค้าเข้ามาขายในประเทศเท่านั้น ที่ต้องแจ้งและเสียภาษี

สำหรับเรื่องสินค้าผ่านแดนในกฎหมาย ที่มีการต้องเปลี่ยนถ่ายลำ กรมศุลกากรจะมีระบบป้องกันเปิดตู้ในระหว่างการขนย้าย อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ โดยที่ไม่ต้องผ่านพิธีการศุลกากรนำเข้าสินค้าและออก ทำให้เกิดความสะดวกการค้ามากขึ้น

นายกุลิศ กล่าวว่า กฎหมายของกรมศุลกากร จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 13 พ.ย. นี้ จะอำนวยความสะดวกการค้าให้กับผู้ประกอบการ รวมถึงอาลีบาบา และลาซานด้า ที่เป็นพันธมิตรทางการค้ามากขึ้น

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์