4 เจ้าสัว ประกาศ “ไม่หยุดผลิต-ไม่เลิกจ้าง” ระดมแผนสู้โควิด-19

ในการประชุมหารือของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ภาคเอกชนในธุรกิจของประเทศไทยรายใหญ่ต่างให้ความคิดเห็น และเสนอแนะแผนการรับมือกับวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในครั้งนี้ รวมถึงข้อเสนอต่อภาครัฐในนามของ กกร.

ซึ่งประเด็นสำคัญยังคงมุ่งไปเรื่องของการบริหารจัดการเส้นทางขนส่ง ที่ต้องไม่มีการหยุดชะงัก หรือจำกัดเวลา เพื่อลดผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าอุปโภคและบริโภคเข้ามาในพื้นที่ กทม. และเพื่อไม่ให้กระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนหรือขาดแคลนอาหาร

นายรุ่งโรจน์  รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG กล่าวว่า  SCG พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับทุกเรื่อง เพื่อให้การบริการไม่สะดุด โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าที่เป็นหนึ่งในธุรกิจของบริษัท และด้วยขณะนี้เป็นสถานการที่ไม่ปกติ จำเป็นที่ต้องดูแลพนักงานให้มีสุขภาพที่ดี ทั้งการสนับสนุนให้พนักงานทำงานจากที่บ้านได้ หรือผู้ที่มีความจำเป็นต้องทำหน้าที่สำคัญ ได้ขอให้มีมาตรการที่เข้มข้น เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของไวรัส

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าจะมีสินค้าเข้าถึงทุกพื้นที่ กระจายออกไปได้อย่างทั่วถึง ในส่วนไทยเบฟฯ เองยังคงมีมาตรการดูแลพนักงาน และการผลิตเข้มงวด เพื่อให้สามารถดำเนินการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ รณรงค์ให้ทุกคนช่วยกันหยุดการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งการแจกจ่ายหน้ากากอนามัย การตรวจวัดไข้  และการแจกแอลกอฮอล์ล้างมือ ซึ่งภาคเอกชนก็พร้อมที่จะปรับตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  สิ่งที่สำคัญคือทุกคนจะต้องตื่นรู้และไม่ตื่นตระหนกจนเกินไป

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ ในฐานะตัวแทนทั้ง CPF CPAll TRUE กล่าวว่า เครือซีพียังคงยืนยันที่จะให้บริการอาหาร เครื่องดื่ม เวชภัณฑ์ และเซเว่นอีเลฟเว่นจะยังเป็นเส้นเลือดสายอาหารให้บริการประชาชนอย่างเต็มความสามารถ ซึ่งปัจจุบันมีพนักงาน 150,000 คน ที่ช่วยกันขับเคลื่อนคอยดูสต๊อกของไม่ให้ขาด

ส่วนของซีพีเอฟทางด้านอาหารสด ก็จะดำเนินการอย่างเต็มที่ในการให้มีของสดบริการต่อเนื่อง ทางด้านการขนส่งหากในกรณีที่ถึงจุดต้องมีการกักตัว จะต้องช่วยกันทำอย่างไรไม่ให้เกิดการขาดหายในระหว่างการขนส่ง เพราะเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งการเดินทางไปมาของผู้ปฏิบัติงานภาคการขนส่ง ในระบบซัพพลายเชนทั้งหมดยังต้องมีความต่อเนื่อง ติดขัดไม่ได้เลย

ด้านทรูคอร์เปอร์เรชั่น ได้มีการนำโซลูชั่นทำงานที่บ้านมาใช้ และได้ประสานกับผู้ประกอบการอื่นทั้งในแง่ของระบบโครงข่าย ระบบคราวน์ซอฟท์แวร์ที่ทำให้ทำงาน หรือเรียนหนังสือที่บ้านได้  ตลอดจนอัตราค่าบริการ โดยที่สำคัญโครงข่ายจะต้องมีความต่อเนื่อง และไม่ให้เกิดการขาดหาย ซึ่งเวลานี้โครงสร้างพื้นฐานในหมวดสื่อสารจะเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมาก

อย่างไรก็ตามการร่วมมือกัน และสร้างความมั่นใจจะทำให้ ทุกคนผ่านจุดนี้ไปได้ เศรษฐกิจจะกลับมา มีการลงทุนก็จะกลับมา เราต้องแสดงศักยภาพของไทยต่อทั่วโลก ให้เห็นว่าเราผ่านวิกฤตไปได้

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการ กลุ่มน้ำตาลมิตรผล กล่าวว่า เมื่อร่วมมือกันแล้วเชื่อว่าวิกฤตครั้งนี้จะหายไป ในระหว่างนี้มิตรผลจะใช้โอกาสในการพัฒนาตนเอง เพื่อเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต ธุรกิจของมิตรผลนั้นต้องดูแลชาวไร่อ้อยและลูกค้า จึงต้องกลับมาดูว่าจะพัฒนาเขาอย่างไรให้แข่งขันได้ในตลาดโลก

จากนั้นค่อยขยายออกไป ปัจจุบันกลุ่มมิตรผลมีพลังงานชีวมวล ขายไฟฟ้าให้กับรัฐ และมีกำลังการผลิตเอทานอล 4,000,000 ลิตรต่อวัน กระจายไปได้ในทั่วประเทศ ทุกสิ่งคือสิ่งสำคัญที่ประเทศต้องการ ดังนั้นจะต้องสู้กับมันเพื่อไม่ให้ขาดแคลน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เมื่ออัตราการผลิตลดลง ต้นทุนการผลิตจะสูงขึ้น แต่ะเอกชนเองจะต้องรักษาราคาให้อยู่ในระดับเดิม เพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติมประชาชน เอกและชนจะต้องคุมต้นทุนให้ได้

ขณะที่ส่งออกมีแนวโน้มที่ลดลง เป็นสถานการณ์ที่ภาคเอกชนจะต้องรับมือ ผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการตนเองด้วยการบริหารสภาพคล่อง รัฐมีมาตรการออกมา โดยเฉพาะสินเชื่อจากทางสถาบันการเงินที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึง นำเงินไปเสริมสภาพคล่องได้ในตอนนี้ จะไม่เลิกจ้างงาน และหากรายใดสามารถจ้างผู้ที่ถูกเลิกจ้างได้ ก็ขอให้ช่วยทำ ทั้งหมดจะร่วมมือกันจะต้องช่วยกันเพื่อให้ผลวิกฤตครั้งนี้ให้ได้