นิคมเตรียมโลจิสติกส์ฉุกเฉินรับโควิด

“กนอ.” รับมือโควิด-19 กำชับทุกนิคมอุตสาหกรรมคุมเข้มโรงงาน ปฏิบัติตามคำสั่งแต่ละจังหวัด ยอมรับกระทบเป้ายอดขายพื้นที่ปี’63 ด้าน “โรจนะ-อมตะฯ-WHA” พร้อมรับมือ

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กนอ.ส่งจดหมายแจ้งไปยังผู้ประกอบการธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม 59 แห่งทั่วประเทศ ในพื้นที่ 18 จังหวัด ให้ดำเนินตามคำสั่งประกาศภายใต้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งภาครัฐกำหนดให้ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดออกประกาศแนวทางการปฏิบัติเพื่อป้องกันและลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 หากไม่ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดจนเกิดการติดเชื้อ สถานที่ดังกล่าวก็ต้องปิดซึ่งจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง พร้อมทั้งให้ทุกนิคม รายงานสถานการณ์เข้ามาที่ศูนย์ปฏิบัติการกลางของ กนอ.ทุกวัน

“แน่นอนว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายการดำเนินงานของ กนอ. ปีนี้ที่ตั้งเป้ายอดขายไว้ประมาณ 3,000 ไร่ เพราะทุกคนต้องให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพเป็นอันดับแรก ส่วนเรื่องธุรกิจจะลำดับรองลงมา ซึ่งขณะนี้สถานการณ์คงไม่สามารถประเมินได้ว่าจะจบลงเมื่อไร หรือยาวนานเพียงใด ซึ่งจะส่งผลให้การตั้งนิคมอุตสาหกรรมใหม่จะต้องล่าช้าออกไปหรือไม่”

สำหรับนิคม 59 แห่ง ประกอบด้วย นิคมอุตสาหกรรมภายใต้การบริหารของ กนอ. 11 นิคม และนิคมอุตสาหกรรมที่ร่วมดำเนินงานกับผู้พัฒนา 48 นิคม

ด้านนายภคิน ชลรัตนหิรัญ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การบริหารจัดการภายในนิคมอุตสาหกรรมขณะนี้ ได้วางมาตรการคุมเข้มการเดินทางเข้าออกของผู้ที่เข้ามาติดต่อ และบริหารจัดการระบบสาธารณูปโภคทั้งระบบน้ำและไฟ ให้เพียงพอต่อผู้ประกอบการ

“หากสถานการณ์คลี่คลาย จะเห็นการย้ายฐานการลงทุนมาที่ไทยอีกครั้ง โดยเฉพาะจีนที่ต้องการป้องกันและกระจายความเสี่ยง ซึ่งมั่นใจว่าการลงทุนจะกลับมาที่ไทยมากขึ้นกว่าเดิม เพราะด้วยการเจรจาการลงทุน ซื้อวางแผนเช่าหรือที่ซื้อในนิคมอุตสาหกรรมก่อนหน้านี้อยู่แล้ว มีฐานลูกค้าในมือจะยิ่งช่วยให้ธุรกิจเดินได้เร็วเมื่อการแพร่ระบาดได้จบลง”

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แผนการโรดโชว์ดึงดูดนักลงทุนจำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อน เพื่อรอให้การแพร่ระบาดครั้งนี้จบลงก่อน ส่วนมาตรการป้องกันความเสี่ยงภายในนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 2 แห่ง คือที่อมตะซิตี้ชลบุรี และอมตะซิตี้ระยอง ได้ดำเนินตามคำสั่งของจังหวัดเคร่งครัด

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA กล่าวว่า เอกชนได้ปฎิบัติตามคำสั่งของรัฐ โดยกำชับทุกโรงงานในนิคมฯ ไม่ให้เสี่ยงจนกระทบการผลิต

“มองวิกฤตครั้งนี้เป็นโอกาสเมื่อเราพ้นการระบาดไปได้เศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวโดยเร็ว การลงทุนภาคอุตสาหกรรมจะเห็นภาพของ จีน+1 ซึ่งไทยจะได้ประโยชน์ตรงนี้ เชื่อมโยงเส้นทาง BRI เชื่อมอาเซียน ซึ่งในจังหวะนี้แต่ละนิคมฯ มีเวลาเตรียมเมืองอัจฉริยะ ไม่ใช่แค่เตรียมพื้นที่อุตสาหกรรมเท่านั้น”