เปิดแพลตฟอร์มใหม่ “สมาร์ทโชวห่วย เดลิเวอรี่” ให้บริการส่งสินค้าถึงบ้าน ช่วงวิกฤตโควิด-19

พาณิชย์ จัดใหญ่เปิดแพลตฟอร์ม “สมาร์ทโชวห่วย เดลิเวอรี่” ผ่าน 2 ช่องทางเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่น ให้บริการซื้อสินค้าในร้านโชว์ห่วย 2,655 ร้านค้า ผ่านระบบออนไลน์ พร้อมมีบริการส่งตรงถึงบ้าน ช่วงปัญหาการแพร่ระบายไวรัสโควิด-19

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (DGA) พัฒนาแพลตฟอร์ม “สมาร์ทโชวห่วย เดลิเวอรี่” เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริโภค สามารถค้นหาร้านค้าโชวห่วยใกล้บ้าน รวมถึงโชวห่วยที่มีบริการส่งเดลิเวอรี่ สั่งซื้อสินค้าทั้งรูปแบบอาหารตามสั่ง สินค้าอุปโภค บริโภค ได้ผ่านแพลตฟอร์มที่จัดทำขึ้นเชื่อว่าจะอำนวยความสะดวกส่งสินค้าถึงมือประชาชนและ ผู้บริโภค โดยจะเปิดโครงการ พร้อมให้บริการได้ในวันที่ 30 มีนาคม 2563 ทั่วกรุงเทพและปริมณฑล

ทั้งนี้ แพลตฟอร์มที่ได้พัฒนาขึ้นนั้น เป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภค สามารถค้นหาร้านค้าโชวห่วยที่ใกล้บ้านหรือในพื้นที่ที่กำหนด รวมถึงร้านค้าที่มีบริการส่งสินค้าถึงบ้าน (Delivery) ซึ่งจะมีรายละเอียดเงื่อนไขในการขนส่งและการชำระเงิน สินค้าเบื้องต้นที่ให้บริการ เช่น อาหารสด อาหารตามสั่ง เจลล้างมือแอลกอฮอล์ เป็นต้น ซึ่งเป็นสินค้าที่เป็นที่ต้องการในขณะนี้ นอกจากนี้ แพลตฟอร์มดังกล่าว ยังมีช่องทางติดต่อของร้านค้าด้วยหากมีข้อสงสัย ร้านอยู่ตรงไหน โดยเป้าหมายของการบริการ เพื่อลดความเสี่ยงและสนองนโยบายรัฐบาลในการ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” อีกด้วย”

สำหรับการให้บริการแพลตฟอร์ม สามารถใช้บริการผ่าน 2 ช่องทางคือ เว็บไซต์ https://สมาร์ทโชวห่วยเดลิเวอรี่.moc.go.th ของกระทรวงพาณิชย์และไลน์ และ Line Chatbot ของ DGA (@dgachatbot) ในเบื้องต้น มีร้านค้าอยู่บนแพลตฟอร์ม 2,655 ร้านค้า และมีร้านค้าที่มีบริการส่งสินค้า (Delivery) ถึงบ้าน 136 ร้านค้า โดยเป็นร้านค้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเป็นพื้นที่แรก อย่างไรก็ดี มีแผนที่จะขยายแพลตฟอร์มไปในระดับประเทศ เป้าหมายเพิ่มบริการส่งถึงบ้านเพิ่มขึ้น 1 เท่า ให้ได้ในอนาคต รวมไปถึงการเชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มที่เปิดให้บริการในประเทศด้วย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการยกระดับศักยภาพร้านค้าโชว์ห่วยของไทยต่อไป