“ธรรมนัส” ส่งต่อหน้ากากอนามัยช่วยจนท.ดับไฟป่า พร้อมผุด 3 โปรเจ็คที่สปก.สู้โควิด-19

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม VDO conference ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งและการปฏิบัติการฝนหลวง ในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคจากหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง 11 หน่วยฯ ทั่วประเทศ ที่กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ว่า ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูร้อน บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อน ทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง อาจมีฟ้าผ่า และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อพี่น้องประชาชน เกษตรกร พื้นที่การเกษตร และผลผลิตทางการเกษตรได้ จึงได้สั่งการให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ติดตามสภาพอากาศ วางแผนปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรและประชาชน ให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด สำหรับพื้นที่การเกษตรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง มีความต้องการน้ำ รวมถึงพื้นที่ลุ่มรับน้ำที่มีปริมาณน้ำใช้การไม่เพียงพอ ให้เร่งปฏิบัติการฝนหลวงตามข้อมูลที่มีการติดตามสถานการณ์เป็นประจำทุกวัน ส่วนปัญหาหมอกควันที่เกิดจากการเผาพื้นที่การเกษตร พื้นที่ไฟไหม้ป่า ให้ดำเนินการประสานงานกับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง หากสภาพอากาศเอื้ออำนวย ให้ปฏิบัติการฝนหลวงหรือสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ตักน้ำดับไฟป่าทันที
 
ด้านนายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการปฏิบัติการฝนหลวงของหน่วยปฏิบัติการฯ 11 หน่วยทั่วประเทศนั้น ในขณะนี้มีการปรับฐานปฏิบัติการเพื่อดูแลพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น จะมีการติดตามสภาพอากาศเป็นประจำทุกวัน เพื่อวางแผนปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร พื้นที่เขื่อนอ่างเก็บน้ำ และแม่น้ำลำคลอง ช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาไฟป่า หมอกควัน ช่วยบรรเทาความรุนแรงของพายุลูกเห็บจากสถานการณ์พายุฤดูร้อนที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพอากาศและกองทัพบก ในการร่วมกันปฏิบัติภารกิจดังกล่าวทั้งหมดด้วย
 
ทั้งนี้ เพื่อให้ความร่วมมือตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อส่งมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ดับไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ และพะเยา ล่าสุด ได้รับมอบหน้ากากอนามัยผ้ามัสลิน จำนวน 2,000 ชิ้น จากบริษัท ทรงสมัย ซังฮี้ จำกัด เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ จำนวน 1,000 ขวด และอาหารเสริม ENERGY GEL จำนวน 800 ซอง จาก บริษัท อมตะ ไลฟ์ พลัส จำกัด
 
นอกจากนี้ ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวอีก ว่า ส.ป.ก. ได้เสนอของบประมาณจากรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาผลกระทบ โควิด-19 โดยการสร้างรายได้ตามโครงการส่งเสริมการผลิตพืชผักสวนครัวและสมุนไพรในเขตปฏิรูปที่ดินตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และโครงการแก้ปัญหาภัยแล้งในเขตปฏิรูปที่ดิน จํานวน 3 โครงการ คือ 1.โครงการเพิ่มพื้นที่ชลประทานในเขตปฏิรูปที่ดิน 2.โครงการขุดบ่อบาดาลโซล่าเซลล์ในเขต ปฏิรูปที่ดิน และ 3.โครงการฝายชะลอน้ําสําหรับการเพิ่มประสิทธิภาพของแหล่งน้ําในเขตปฏิรูปที่ดิน
 
“ในช่วงวิกฤต COVID-19 นั้นจะต้องมีมาตรการดูแลและเยียวยาพี่น้องเกษตรกร เช่นการลดภาระหนี้สินและการสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และต้องรีบมีการตรวจสอบการถือครองที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อนําที่ดินมาจัดสรร ส่งเสริมการตลาดนําการผลิตเชื่อมโยงตลาดเพื่อให้ผ่านสถานการณ์ COVID-19 ไปให้ได้” ร้อยเอก ธรรมนัสกล่าว