ปปป.ประสานข้อมูลกรมการค้าต่างประเทศ หลังเอกชนร้องเรียน ร่วมประมูลข้าวในสต๊อกรัฐ 3โครงการ เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

พ.ต.อ. จักษ์ เพ็งสาธร รองผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป. )เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2560 ตนได้รับมอบหมายให้ทำหนังสือเพื่อประสานขอข้อมูล การประมูลข้าวในสต๊อกรัฐบาล 3 โครงการจากกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณา สืบสวน สอบสวนหาข้อเท็จจริง จากกรณีที่เอกชนได้เข้ามาร้องเรียนกับหน่วยงาน ปปป. ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ ตนจะประสานขอข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาต่อไปด้วย

เบื้องต้น การประสานขอข้อมูลครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 จากที่มีการทำหนังสือเพื่อขอข้อมูลจากที่กรมการค้าต่างประเทศ เมื่อต้นเดือนกันยายน 2560 ที่ผ่านมา และยังไม่ได้รับข้อมูล เอกสารใดๆ ครั้งนี้จึงเป็นการประสารเข้ามาขอข้อมูลพร้อมกับ ชี้แจงขั้นตอนการปฏิบัติงานและทำหน้าที่ ในการพิจารณาหาข้อเท็จจริงตามที่มีการร้องเรียนเข้ามา ซึ่งจะขอข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และขอสอบปากคำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการดังกล่าวด้วย ซึ่งจะมีการนัดหมายเพื่อขอข้อมูลชี้แจง และสอบปากคำต่อไป

“ตนได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่และประสานขอข้อมูล ภายหลังจากมีการร้องเรียนของภาคเอกชนที่ได้รับความเดือดร้อน และได้มีการทำหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ผ่านมา ตนได้มอบหมายในการเข้ามาตรวจสอบ และพิจารณาหาข้อเท็จจริง ของขั้นตอนการประมูลข้าว และหาหลักฐาน เอกสารในการดำเนินการทั้งหมด เพื่อนำมาพิจารณาตจรวจสอบใน 3 โครงการของรัฐ”

สำหรับข้อร้องเรียนที่เอกชนร้องนั้น คือ การไม่ได้รับความเป็นธรรม และการพิจารณาคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมประมูลข้าว ในโครงการประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐ เพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 และโครงการประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐ เข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ ครั้งที่ 1 พร้อมกันนี้ ตนจะประสานขอข้อมูล กับองค์การคลังสินค้า หรือ อคส. และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร หรือ อตก. ต่อไป จากที่ประสานขอข้อมูลไปแล้ว แต่ยังไม่รับซึ่งคาดว่าอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลอยู่

อย่างไรก็ดี การเดินทางเพื่อประสานขอข้อมูลนั้นนี้ เป็นไปตามระบบและขั้นตอนในการพิจารณาและตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาว่า มีการหาผลประโยชน์ของผู้ใดผู้หนึ่งหรือไม่ พร้อมกับเป็นการชี้แจงขั้นตอน ในการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างก็ให้ความร่วมมืออีกทั้ง มองว่าการดำเนินการในโครงการระบายข้าวของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มีขั้นตอน ปฏิบัติงานที่ชัดเจนอบยู่แล้ว ทั้งนี้ ยังไม่มีกำหนดเวลาในการขอข้อมูล หรือสอบปากคำ ซึ่งก็อยู่ในการพิจารณาแต่ก็จะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด