“กลินท์” แจงเหตุ ขอยืดบังคับใช้ประกาศแบน 3 สารเคมี ย้ำไม่ได้กลืนน้ำลายตัวเอง

‘กลินท์’ แจงเหตุ ส่งหนังสือถึง รมต.สุริยะ ขอยืดบังคับใช้ประกาศแบน 3 สารเคมีจาก 1 มิ.ย.เป็นปลายปี 2563 หวังหาทางออกช่วยเกษตรกร-ภาคการผลิตพร้อมย้ำไม่ได้กลืนน้ำลายตัวเอง

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หอการค้าได้มีหนังสือถึงนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อขอให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายที่จะประชุมในวันที่ 30 เมษายนนี้ พิจารณาผ่อนปรนขยายระยะเวลาบังคับใช้ประกาศแบนสารเคมีทางการเกษตร 3 ชนิด ออกไปก่อนชั่วคราวจากเดิมให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ให้เป็นช่วงปลายปี 2563 เพื่อให้ภาครัฐกำหนดมาตรการช่วยเหลือให้เกษตรกรผู้ปลูกพืชมีทางออกสำรองทดแทนการใช้สารเคมีดังกล่าว และเพื่อหาทางออกสำหรับอุตสาหกรรมผู้ผลิตอาหาร โดยเฉพาะผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปที่ยังจำเป็นต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ เช่น แป้งสาลีต่าง ๆ จากต่างประเทศ ก็ยังมีการใช้สารเคมีนี้

“หากไทยแบนสารเคมีไปเลยอาจจะส่งผลให้อุตสาหกรรมขาดวัตถุดิบในการผลิต ดังนั้น ควรหาทางออกร่วมกัน เช่นว่า เป็นไปได้หรือไม่หากจะพิจารณาให้มีการจำกัดการใช้สารเคมี โดยยึดมาตรฐานสากล Codex ซึ่งได้กำหนดปริมาณขั้นต่ำ (Minimum) ของสารเคมีในวัตถุดิบได้ ไม่ใช่เลิกเป็น 0 ไปเลย หรืออาจจะยกเว้นให้อุตสาหกรรมที่จำเป็น ยืนยันว่าแนวทางที่เสนอไม่ใช่การกลืนน้ำลายตัวเองจากที่เคยเสนอไว้ก่อนหน้านี้ เพราะโดยส่วนตัวก็ยังสนับสนุนการลดใช้สารเคมีอยู่ แต่ต้องประวิงเวลาออกไปเพื่อหาทางออกให้ทุกฝ่าย ในช่วงที่ผ่านมาเรายังไม่เห็นมาตรการที่จะมาเป็นทางออกให้เกษตร และภาคอุตสาหกรรมผู้ผลิตที่ชัดเจนเลย”