1 หม้อ 1 เมตร !! ร้านอาหาร 2 คูหา-ชาบูนอกห้าง เปิดได้ 3 พ.ค.63

ภาพ adiosmary/Pixabay

“กลินท์” ย้ำ ‘ร้านอาหาร’ไม่เกิน 2 คูหา นอกห้าง กลับมาเปิดได้ 3 พ.ค.2563 ส่วนร้านชาบูนั่งทานได้ 1 คน 1 หม้อ ห่างกัน 1 เมตร

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะทำงานกลุ่มมาตรการสำหรับการกลับมาเปิดธุรกิจใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรม 6 กลุ่ม ให้สามารถกลับมาเปิดดำเนินการได้ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ระยะที่ 1 เป็นเวลา 14 วัน จากนั้นจะประเมินก่อนที่จะทยอยกลับมาเปิดให้ครบตามแผนซึ่งมีทั้งหมด 4 ระยะ

สำหรับกิจการและกิจกรรมที่จะกลับมาประกอบธุรกิจได้นั้นจะต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เช่น ร้านหาบเร่ แผงลอย ตลาดนัด ส่วนร้านอาหารในห้างยังไม่ให้เปิด หากเป็นร้านอาหารติดแอร์จะต้องจัดให้มีเครื่องดูดอากาศออก ซึ่งหลังจากนี้จะมีการจัดทำคู่มือสำหรับธุรกิจที่จะกลับมาเปิดดำเนินการให้กับผู้ประกอบการได้ปฏิบัติตามได้เป็นแนวทางปฏิบัตเดียวกัน

“ร้านอาหารทั่วไป ตามความหมายของกระทรวงพาณิชย์ หมายถึงร้านที่มีขนาดไม่เกิน 2 คูหา อยู่นอกห้างสรรพสินค้าสามารถเปิดได้ทั้งหมด ถ้ามีแอร์ต้องหาเครื่องดูดอากาศออก และปฏิบัติตามแนวทางป้องกันการแพร่ระบาด แต่ต้องตั้งโต๊ะให้มีระยะห่างไม่ต่ำกว่า 1 เมตร ผู้ซื้อและผู้ขายต้องสวมหน้ากากอนามัย อาจจะจัดให้มีเจลหรือแอลกอฮอล์ล้างมือในร้าน ส่วนร้านที่ต้องมารับประทานเป็นครัวเรือนหรือเป็นกลุ่ม อย่างร้านชาบู ก็ทำได้แต่ต้องตั้งห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร รับประทาน 1 คนต่อ 1 หม้อ อาจต้องลำบากหน่อยในช่วงนี้ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านสะดวกกว่า มาตรการนี้เป็นการขอความร่วมมือ หากสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ก็จะทยอยเปิดระยะต่อไป”

สำหรับ 6 กลุ่มกิจกรรมที่อนุญาตให้เปิดดำเนินกิจการได้ในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ คือ

1) ตลาดสด ตลาดนัด ตลาดน้ำ ตลาดชุมชน ถนนคนเดิน แผงลอย

2) ร้านอาหารทั่วไป ร้านเครื่องดื่ม ขนมหวาน ไอศกรีม (นอกห้างสรรพสินค้า)

3) ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อบริเวณพื้นที่นั่ง/ยืนรับประทาน รถเร่หรือรถวิ่งขายสินค้าอุปโภค ร้านค้าปลีกขนาดย่อม ร้านค้าปลีกชุมชน ร้านขายปลีกธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม

4) กิจกรรมในสวนสาธารณะ ได้แก่ เดินรำไทเก๊ก สนามกีฬากลางแจ้งที่เป็นการออกกำลังกาย โดยไม่ได้เล่นเป็นทีม และไม่มีการแข่งขัน ได้แก่ เทนนิส ยิงธนู จักรยาน กอล์ฟ และสนามซ้อม

5) ร้านตัดผม เฉพาะตัด สระ ไดร์ผม

6) ร้านตัดขนสัตว์ ร้านรับเลี้ยง รับฝากสัตว์