จุรินทร์ เตรียมช่วย 1.5 ล้านซาเล้ง เข้าถึงมาตรการเยียวยา 5,000 บาท

จุรินทร์ ประกาศพร้อมช่วย อาชีพซาเล้งเข้าถึงสิทธิเยียวยา 5,000 บาทจากรัฐบาล ติดปัญหา ลงทะเบียนไม่ได้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากการนำคณะผู้บริหารกระทรวงลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบรับซื้อของเก่า (ซาเล้ง) กว่า 500 ครัวเรือน ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้รับรู้ว่ากลุ่มดังกล่าวเข้าไม่ถึงสิทธิ 5,000 บาทตามนโยบายเราไม่ทิ้งกันของรัฐบาล ปัจจุบันผู้ประกอบการส่วนใหญ่นั้นกระจายอยู่ทั่วประเทศประมาณ 1.5 ล้านคนประกอบอาซีพรับซื้อ-ขายเศษกระดาษจากตามบ้านและขายให้คนกลางและโรงงาน

สำหรับกรณีนี้ ตนจะลองหารือกับรัฐบาลว่าอาชีพซาเล้งซึ่งเข้าข่ายอาชีพอิสระที่สามารถจะได้รับเงินเยียวยาด้วยหรือไม่ พร้อมติดตามหามีปัญหาหรือติดขัดหากเข้าไม่ถึงสิทธิ ลงทะเบียนไม่ได้จะได้สามารถเจรจาหารือแก้ไขต่อไป เพื่อให้เข้าถึงสิทธิดังกล่าวเพราะภาวะวิกฤตเช่นนี้ทุกคนย่อมลำบาก รวมทั้ง ทุกคนต่างก็ต้องการลดภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นด้วย การได้รับสิทธิดังกล่าวนี้ก็จะช่วยให้อาชีพซาเล้งได้อย่างมาซึ่งจะช่วยเจรจาและหาทางออกให้ต่อไป

“เดิมเศษกระดาษราคาตกไปจนถึงกิโลกรัมละ 50 สตางค์ ทำให้อาชีพซาเล้งได้รับผลกระทบ จึงได้เข้ามาร้องเรียนกับหน่วยงานที่ดูแลแก้ไข กระทรวงพาณิชย์ถือว่าเป็นหน่วยงานหลัก จึงได้จัดประชุมเพื่อเปิดเวทีให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมกันหาทางออก ซึ่งจัดประชุมกันไป 3-4 ครั้งระหว่างตัวแทนอาชีพซาเล้ง ผู้รับซื้อของเก่าและโรงงานต้มเยื่อกระดาษ รวมทั้งโรงงานผลิตกระดาษรีไซเคิล สถานการณ์ดีขึ้นราคาเศษกระดาษรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 1 – 2 บาท บางครั้งสูงถึง 3 บาททำให้รายได้ดีขึ้น”

นอกจากนี้ พบว่ากลุ่มอาชีพซาเล้งได้จัดตั้งสมาคมซาเล้งขึ้นมา ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเพราะต่อไปหากเดือดร้อนก็มีตัวแทนที่จะไปช่วยเจรจากับกลุ่มต่างๆ ในการหาทางออกและร่วมกันแก้ไข ดีกว่าที่จะไปเจรจาลำพัง อย่างไรก็ดี ในการลงพื้นที่ครั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ยังได้มอบถุงยังชีพให้กับกลุ่มอาชีพซาเล้งเพื่อที่จะได้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงนี้อีกด้วย