ชงนายกฯ คลายล็อกธุรกิจเฟส 2 เปิดห้าง เงินสะพัด 2 แสนล้าน/เดือน

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2563 นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะทำงานกลุ่มมาตรการสำหรับการกลับมาเปิดธุรกิจใหม่ เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ขณะนี้ได้ประชุมประเมินสถานการณ์เรื่องการกลับมาเปิดธุรกิจใหม่ระยะที่ 2 ที่คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ ซึ่งทางคณะฯ ได้เสนอมาตรการและแนวทางการกลับมาเปิดธุรกิจใหม่ระยะที่ 2 ประมาณ 8-9 กลุ่มธุรกิจ เช่น ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ร้านเสริมสวย ฟิตเนส รวมถึงศูนย์ประชุม พร้อมทั้งคู่มือประกอบการดำเนินการ ต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปและจะเริ่มประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบเพื่อเตรียมความพร้อมเร็วๆ นี้

“ผลจากการกลับมาเปิดดำเนินธุรกิจใหม่ระยะแรก เป็นไปตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยหอการค้าที่ได้สำรวจแล้วคาดว่าจะมีเงินสะพัด 60,000-90,000 ล้านบาท ซึ่งหากสามารถเปิดธุรกิจระยะที่ 2 จะทำให้มียอดเงินสะพัด 200,000 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งจะส่งผลดีต่อตัวเลขเศรษฐกิจ ทั้งนี้ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ในวันที่8 พ.ค. 2563 ยังไม่รวมผลการสำรวจนี้ รวมเฉพาะมาตรการเยียวยาโควิด 5 พันบาท”

นายกลินท์ กล่าวว่า กำลังพิจารณาโอกาสและความเหมาะสมในการคลายล็อกการประกอบธุรกิจระหว่างประเทศ  ภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในต่างประเทศดีขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนหลังจากคลายล็อกภายในประเทศครบแล้ว อีกประมาณ 2 เดือนนับจากนี้  ซึ่งคณะทำงานมองว่าควรจะพิจารณาแบบค่อยเป็นค่อยไป เน้นเรื่องความปลอดภัย และที่สำคัญต้องรักษาระดับตัวเลขการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้ได้ที่ระดับหนึ่งดิจิตต่อไปเรื่อยๆ