สหภาพแรงงานองค์การเภสัชกรรม คัดค้านไทยเข้าร่วม CPTPP

สหภาพแรงงานองค์การเภสัชกรรม คัดค้านไทยเข้าร่วม CPTPP ย้ำประเทศไทยจะเสียโอกาสเข้าถึงยา ยาแพง

วันที่ 12 พฤษภาคม 2563 เวลา 10.00 น. นางอารยา แก้วประดับ ประธานสหภาพแรงงานองค์การเภสัชกรรม และ นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยมีตัวแทนมารับเรื่องไว้ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล

โดยนางอารยา แก้วประดับ ประธานสหภาพแรงงานองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ทางกลุ่มได้ยื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียกเลิกการเข้าร่วมเจรจาเป็นภาคีความตกลง CPTPP โดยทางตัวแทนสหภาพแรงงานองค์การเภสัชกรรม ไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมดังกล่าว เพราะทำให้ประเทศเสียประโยชน์ เนื่องจากองค์การเภสัชกรรมไม่สามารถผลิตยาเองได้ เพราะติดปัญหาลิขสิทธิ์ซึ่งจะส่งผลทำให้ประชาชนเข้าถึงยารักษาโรคได้อย่างยากลำบาก เพราะมีราคาแพงมากยิ่งขึ้น และมีผลกระทบอย่างยิ่งกับเกษตรกรที่จะเจอปัญหาลิขสิทธิ์เรื่องเมล็ดพันธุ์จากนานาชาติ ดังนั้นทางกลุ่มจึงขอคัดค้านการเข้าร่วม CPTPP

อย่างไรก็ดี เห็นว่าการเข้าร่วมเป็นสมาชิกดังกล่าวประเทศอาจจะเสียผลประโยชน์และเข้าถึงยาได้ลำบากมากขึ้น อีกทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ดำเนินการเรื่องนี้ไม่ได้เข้ามาขอความคิดเห็นจากทางสหภาพฯ จึงต้องการให้มีการทบทวนในเรื่องนี้อย่างจริงจัง