ลุ้น! อีก 2 เดือน คลายล็อก เปิดบินน่านฟ้าอาเซียน

FILE PHOTO: Photo by MIKE CLARKE / AFP

วันที่ 12 พฤษภาคม 2563 นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะทำงานกลุ่มมาตรการสำหรับการกลับมาเปิดธุรกิจใหม่ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ได้มีการหารือกันถึงแนวทางการคลายล็อกธุรกิจการเดินทางระหว่างประเทศหลังผ่านพ้นมาตรการคลายล็อกในประเทศไปแล้ว หรือประมาณหลัง 2 เดือนจากนี้ โดยเบื้องต้นมีการหารือกันว่าอาจจะพิจารณาปลดล็อกให้กับประเทศใกล้เคียงในกลุ่มอาเซียนก่อน ซึ่งจะต้องเริ่มในประเทศที่ไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แล้ว เช่น เวียดนาม ส่วนสิงคโปร์ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อก็ยังเปิดไม่ได้ ทั้งนี้ หากมีการปลดล็อกต้องกำหนดกลุ่มประเทศ และทบทวนสถานการณ์แพร่ระบาดทุก 7 วัน ส่วนมาตรการดูแลป้องกันการแพร่ระบาดในกรณีที่จะปลดล็อกก็ต้องหารือกับกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง

“ในช่วง 2 เดือนนี้คงยังปลดล็อกธุรกิจการบินระหว่างประเทศไม่ได้ แต่การบินภายในประเทศพอทำได้แล้ว แต่ก็เริ่มมีการคุยกันบ้างแล้ว หากจะมีการปลดล็อกต้องดูประเทศใกล้เคียง เช่นอาเซียนก่อน แต่จะต้องกำหนดหลักเกณฑ์ว่าประเทศนั้นต้องไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาแล้วต่อเนื่องกี่วัน 14 วันได้ไหม ส่วนประเทศที่ยังมีการแพร่ระบาดรุนแรงอย่างสิงคโปร์ตอนนี้ก็ยังไม่สามารถเปิดให้ได้ และมาตรการดูแลการเดินทางระหว่างประเทศก็ต้องหารือกับทางหมอ กระทรวงสาธารณสุขว่าจะต้องมีมาตรการอย่างไรบ้าง”


นายกลินท์ กล่าวว่า ผลการคลายล็อกให้ธุรกิจกลับมาดำเนินการได้ 2 ระยะ ถือว่าเป็นครึ่งทางของมาตรการคลายล็อก ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการที่ดีสำหรับระบบเศรษฐกิจ เมื่อมีการเติมเงินไหลลงสู่ระบบเศรษฐกิจก็จะมีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ลดปัญหาภาวะเงินฝืด