อยู่บ้านหยุดเชื้อปลูกผัก ดันยอดขาย “ศรแดง” พุ่ง

ภาพประกอบข่าว

“ศรแดง” เผยโควิด-19 ภัยแล้ง เศรษฐกิจชะลอ ป่วนตลาดเมล็ดพันธุ์ ชี้กำลังซื้อเกษตรกรมืออาชีพลด สวนกระแสเกิดเกษตรกรหน้าใหม่ปลูกในครัวเรือนเพิ่ม คาดคนไม่ออกจากบ้านช่วยดันยอดขายเมล็ดซองเพิ่ม 10% ไตรมาสแรก

นายวิชัย เหล่าเจริญพรกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อยอดขายช่วงไตรมาส 1 ในส่วนของลูกค้าที่เป็นเกษตรกรมืออาชีพ ซึ่งชะลอการซื้อเมล็ดพันธุ์เพื่อรอการปลูกและลดต้นทุน แต่ทางกลับกันมีปัจจัยบวกจากยอดขายจากที่ประชาชนหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด จึงมีเกษตรกรที่ไม่ใช่มืออาชีพมาซื้อแบบเมล็ดพันธุ์ซองเพื่อนำไปปลูกผักบริโภคเองมากขึ้น ส่งผลให้บริษัทคาดว่ายอดขายโตขึ้น 10% ช่วงไตรมาส 1 ถึงครึ่งปีแรก ส่วนราคาเมล็ดพันธุ์บริษัทยังไม่ขยับขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาจากหลายปัจจัยทั้งเศรษฐกิจซบเซาส่งผลต่อกำลังซื้อของเกษตรกร รวมถึงภัยแล้ง

“บริษัทมองว่าภาพรวมปีนี้เศรษฐกิจค่อนข้างทรงตัว กำลังซื้อผู้บริโภคและเกษตรกรระมัดระวังการใช้จ่าย แต่บริษัทเราโชคดีที่ยังไม่กระทบมากนัก เพราะอาหารย่อมสำคัญ และเมล็ดพันธุ์ คือ ต้นน้ำ ที่สำคัญ เราได้เห็นผู้คนซื้อเมล็ดพันธุ์ปลูกในครัวเรือน จนเริ่มเห็นกลุ่มลูกค้าที่เป็นเกษตรกรหน้าใหม่มาทำเกษตร ทำให้ยอดขายยังสามารถไปได้ในช่วงวิกฤตโควิด-19”

ส่วนประเด็นการเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ซึ่งมีผลกระทบในวงกว้างหลายภาคส่วนรวมถึงธุรกิจเมล็ดพันธุ์นั้นบริษัทมองว่าทุกภาคส่วนต้องช่วยกันให้ข้อมูลครบถ้วนหากต้องเข้าร่วม เชื่อว่าทุกหน่วยงานจะช่วยกันให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และถูกต้อง เพื่อไม่ให้แปรเปลี่ยนจากความจริง ซึ่งในฐานะเอกชนสิ่งที่ทำได้ คือ ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง พร้อมปฏิบัติตามนโยบาย

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ บริษัทจัดทำโครงการความสุขปลูกได้ เพื่อส่งเสริมให้ครอบครัวมีกิจกรรมปลูกผักกินเอง เพื่อดูแลประชาชนช่วงโควิด-19

ล่าสุดได้ลงนาม MOU กับกรมส่งเสริมการเกษตร ในโครงการตู้เย็นข้างบ้านต้านโควิด เพื่อจะจัดส่งเมล็ดพันธุ์คุณภาพถึงเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง โดยจะสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ 5 ชนิด ได้แก่ ผักบุ้ง แตงกวา พริกขี้หนู มะเขือพวง โหระพา ซึ่งเป็นผักที่นิยมรับประทาน ปลูกง่าย มีสรรพคุณป้องกันโรค

พร้อมกันนี้ ได้ร่วมพัฒนาหลักสูตรการปลูกพืชผักผ่านโครงการ Yong Smart Farmer จัดเจ้าหน้าที่ภาคสนามให้ความรู้เกษตรกรครบวงจร นอกจากนี้ บริษัทสนับสนุนเมล็ดพันธุ์และองค์ความรู้ด้านการปลูกผักให้โรงเรียน ในโครงการผักโรงเรียนตามโครงการโรงเรียนยุวชนเกษตรของกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อใช้เมล็ดพันธุ์ช่วยส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารให้ประชาชนด้วย