หอการค้าเชียงรายร้องรัฐเปิดด่านชายแดน เหตุติดปัญหาขนส่งสินค้าไม่คล่องตัว

น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัดเชียงรายยังคงมีการปิดด่านพรมแดนสำหรับการเข้าออกของผู้คนทุกจุด ส่วนจุดการค้าบางจุดก็พบปัญหาโดยเฉพาะการขนส่งสินค้าผ่าน สปป.ลาว ไปยังประเทศจีน ที่ทางการ สปป.ลาว มีระเบียบให้ใช้รถหัวลากและคนขับเป็นคนภายในสแปม.ลาวทำให้ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ในการขนส่งสินค้า

“การคมนาคมที่สะดวกขึ้นทำให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจและความสะดวกในชีวิตประจำวันมากขึ้น กระนั้นการขับเคลื่อนของ จ.เชียงราย มีภาคการค้าชายแดนเป็นส่วนสำคัญ จึงอยากให้ภาครัฐพิจารณาและเข้าไปเจรจาแก้ปัญหาตรงจุดนี้ด้วย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้(15พ.ค.)นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้มีคำสั่งที่ 13/2563 ยกเลิกคำสั่งคณะกรรมการฯ โดยมีเนื้อหาว่าจากกรณีที่ได้มีคำสั่งระงับการใช้เส้นทางเชื่อมระหว่าง จ.เชียงราย กับ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย กับ จ.พะเยา ที่อยู่ติดกันมาตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.และวันที่ 10 เม.ย.ตามลำดับ โดยมีปิดถนนสายรองที่เชื่อมระหว่างจังหวัดดังกล่าวจำนวน 7 เส้นทาง เช่น สายทางหลวงหมายเลข 1150 สาย อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ไปยัง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ สาย อ.ป่าแดด จ.เชียงราย ไปยัง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ฯลฯ โดยคงเหลือให้มีถนนสายหลักที่ใช้เข้าออกจังหวัดจำนวน 4 เส้นทางคือถนนสายเชียงราย-เทิง เชียงราย-แม่อาย เชียงราย-พะเยา (ถนนพหลโยธิน) เชียงราย-เชียงใหม่ (ถนนหมายเลข 118) นั้น

ล่าสุดพบว่า จ.เชียงราย ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาระยะเวลาหนึ่งแล้ว ดังนั้นเพื่อลดผลกระทบและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตประจำวัน จึงได้เห็นชอบให้ยกเลิกคำสั่งคณะกรรมการฯ ทั้ง 2 ฉบับโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.นี้เป็นต้นไปแล้ว ทำให้ยานพาหนะของประชาชนสามารถใช้เส้นทางดังกล่าวได้แล้ว อย่างไรก็ตามสำหรับถนนสายหลักทั้ง 4 แห่งยังคงมีการตรวจคัดกรองผู้เดินทางขาเข้าเหมือนเดิม เนื่องจากพื้นที่ จ.เชียงราย เคยมีสถิติพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 9 ราย และแม้จะไม่พบผู้ติดเชื้อมานานกว่า 45 วันแล้ว แต่ยังมีผู้อยู่ในกระบวนการกักตัวดูอาการในผู้ที่มาจากประเทศเมียนมา สปป.ลาว และ จ.ภูเก็ต จำนวน 118 ราย และมีผู้เดินทางกลับมาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยงที่ต้องกักตัวอยู่ที่บ้านอีกจำนวน 1,394 คน

ด้านนายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย เข้าตรวจสอบมาตรการป้องกันของศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงราย ตั้งอยู่ถนนพหลโยธิน อ.เมืองเชียงราย เพื่อรองรับการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ในอนาคต

โดยนายภาสกรได้ย้ำให้ยังคงเฝ้าระวังโดยให้จำกัดคนเข้าออกและจำกัดทางเข้าออก เพื่อไม่ให้มีลูกค้าหนาแน่มากเกินไป ส่วนพนักงานภายในต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคน จัดที่นั่งให้ห่างกันให้ได้มากที่สุด เป็นต้น