‘อธิบดีหน้ากากอนามัย’ รีเทิร์นกรมการค้าภายใน เปิดใจอาจบริหารบกพร่อง

“วิชัย” เข้ากระทรวงพาณิชย์ วันแรกได้รับการต้อนรับจากข้าราชการกระทรวงพาณิชย์และผู้บริหารอย่างอบอุ่น พร้อมให้คำมั่นจะทำงานเต็มที่จากนี้ 4 เดือน พร้อมขอบคุณ “นายกรัฐมนตรี” “รองนายกรัฐมนตรี”ที่ให้ความมั่นใจในการให้กลับมาทำงานอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 เวลา 9.30 น. นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้เดินทางเข้ากระทรวงพาณิชย์ ภายหลังที่นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่ง ให้นายวิชัย โภชนกิจ กลับไปปฏิบัติราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน ในวันนี้ (19 พ.ค. 2563) ที่ผ่านมา โดยได้เข้าพบ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในวาระเข้ารับหน้าที่กลับคืนตำแหน่งเดิมตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี

โดยบรรยากาศของการกลับมารับตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายในของนายวิชัย โภชนกิจ เต็มไปด้วยความยินดีของข้าราชการกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ให้การต้อนรับด้วยความอบอุ่นพร้อมมอบดอกไม้ให้กำลังใจในการเข้ามาทำงานอีกครั้ง โดยได้กล่าวกับข้าราชการว่าจะทำงานเต็มที่ในระยะ 4 เดือนสุดท้ายก่อนที่จะเกษียญอายุข้าราชการ เพื่อรับใช้ประชาชนและประเทศชาติออย่างเต็มที่ให้เป็นไปตามความเชื่อมั่นและไว้ใจจากนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ให้กลับเข้ามาทำหน้านี้อีกครั้ง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวต้อนรับต่อนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ว่า กระทรวงพาณิชย์ภูมิใจที่มีข้าราชการที่มุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละและอดทนต่อการพิสูจน์ความจริง โดยว่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับข้าราชการทุกคนต่อไปและขอให้ 4 เดือนจากนี้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป

” ในฐานะผู้บังคับบัญชาก็ขอแสดงความยินดีด้วยใจจริงและขอเป็นกำลังใจให้ตลอด 4 เดือนที่เหลืออยู่และตลอดไปครับ”

ด้าน นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า หลังจากมีคำสั่งให้กลับมาปฎิบัติหน้าที่ในฐานะอธิบดีกรมการค้าภายในอีกรอบหนึ่งหลังจากที่ให้ไปช่วยงานที่สำนักนายกรัฐมนตรีอยู่ระยะหนึ่งนั้น วันนี้รู้สึกถึงความเมตตาที่ให้ความเป็นธรรม ซึ่งตนได้ผ่านการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงมาครบถ้วนจากคณะกรรมการตรวจสอบถึง 2 คณะโดยคณะกรรมการตรวจสอบชุดแรกมีรองปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานและคณะกรรมการตรวจสอบชุดที่ 2 มีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน ซึ่งถือว่าตนได้ผ่านการตรวจสอบในข้อสงสัยต่างๆ

โดยทำให้ตนเชื่อว่าข้าราชการทุกคนก็มีความรู้สึกมั่นใจและได้รับความเป็นธรรม จากการบริหารงานของและการบัญชาการของท่านนายกรัฐมนตรีมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ตนในฐานะข้าราชการจะมุ่งมั่นและทุ่มเทในการทำงานเพื่อรับใช้ประชาชนตามความตั้งใจที่มี โดยเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมาที่มีคำสั่งออกมา ตนมีความสุขที่สุดและภาคภูมิใจที่สุดกลับสิ่งที่ทุ่มเทในการรับใช้ประเทศชาติ รับใช้ประชาชน และได้รับการพิสูจน์แล้วว่าตนทำในสิ่งที่ถูกต้องและทำในสิ่งที่ดีมาตลอดเวลา

สำหรับการตรวจสอบโดยระบุว่ามีข้อบกพร่องบางส่วน แต่ไม่ถึงขนาดเป็นความผิดวินัย ตนยอมรับว่าการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยในตอนนั้น มีระยะเวลาแค่ 15 วัน จะให้สมบูรณ์แบบ 100% หรือพูดว่าไม่บกพร่องเลยคงเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากเป็นเหตุการณ์เร่งด่วนทีมงานของตนได้ทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งอาจมีข้อบกพร่องบ้างตนต้องขออภัย แต่ไม่มีเจตนาทุจริตหรือทำให้ไม่โปร่งใสเพราะหากจะทำงานที่เร่งด่วนสมบูรณ์แบบ 100% คงเป็นไปได้ยากมาก

ทั้งนี้ งานเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการต่อ คงเป็นในส่วนของงานดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งก่อนหน้านี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เข้ามากำกับดูแลและสั่งการเดินหน้าไปแล้ว ซึ่งได้รับความร่วมือผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ห้างร้านต่างๆ ที่เข้ามาช่วย และตนก็พร้อมจะเดินหน้าช่วยเหลือต่อไป โดยเฉพาะผลไม้ที่กำลังออกสู่ตลาด ซึ่งจริงๆ ได้เตรียมแผนมาล่วงหน้าแล้ว แต่จะทำต่อเนื่อง โดยเรื่องที่น่าตำหนิ คือ ปีนี้ทุเรียนยังแพง ผู้บริโภคเดือดร้อน แต่ก็ดีกับชาวสวน ส่วนมังคุด กำลังเริ่มออก ก็ต้องเข้าไปดูแล ขณะที่ปาล์มน้ำมัน ได้เข้าไปดูแลแล้ว โดยได้ร่นระยะเวลาการจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างประกันรายได้เป็น 30 วัน จากเดิม 45 วัน เพื่อให้ชาวสวนปาล์มมีรายได้ในช่วงที่ราคาผลปาล์มลดลง แต่มั่นใจว่าแนวโน้มราคากำลังจะปรับตัวดีขึ้น จากการนำไปผลิตน้ำมันบี 10 และบี 20 และการนำไปผลิตไฟฟ้า ตนพร้อมทำงานเต็มที่ในระยะ 4 เดือนจากนี้