วธ. ส่งออกวัฒนธรรมไทย ผ่านแอป TikTok เจาะกลุ่มคนจีน ฟื้นเศรษฐกิจ

วันที่ 23 พฤษภาคม 2563 ข่าวสดรายงาน นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงมีนโยบายส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์วัฒนธรรม และบริการที่มีมูลค่าสูง 5 ด้าน ได้แก่ อาหาร ภาพยนตร์ แฟชั่น มวยไทย เทศกาลประเพณี เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ สร้างรายได้สู่ประชาชน ชุมชนและประเทศ

เพื่อเป็นการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว และยังเป็นการเตรียมฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศภายหลังสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 กระทรวงวัฒนธรรม จึงร่วมกับหอการค้าไทยในจีน จัดเทศกาลไทย Live Stream Thailand x Tiktok ระหว่างวันที่ 23-26 พฤษภาคม 2563 นี้

โดยเป็นการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวไทย และนำเสนอศิลปะวัฒนธรรมผลิตภัณฑ์สินค้าบริการทางวัฒนธรรมที่มีศักยภาพของไทย ผ่านแอปพลิเคชั่น TikTok เครือข่ายจีน หรือโต่วยิน (Douyin) ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดขณะนี้ ในตลาดออนไลน์ของจีน ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการสูงถึง 400 ล้านคนต่อวัน

สำหรับงานเทศกาลไทย Live Stream Thailand x Tiktok มีรูปแบบการจัดงานในลักษณะการจัดรายการถ่ายทอดสดออนไลน์ (Live Stream) ภายใต้แนวคิด “ไทยน่าเที่ยว ไทยน่าชม และไทยน่าซื้อ” โดยนำเสนอการแสดงศิลปวัฒนธรรมของไทย สถานที่ท่องเที่ยว สินค้า บริการทางวัฒนธรรมของไทย เช่น การแสดงดนตรีไทย ละครไทย มวยไทย และสถานที่ที่ท่องเที่ยวซึ่งเป็นที่นิยมของชาวจีน เน้นกลุ่มผู้ชมที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ของจีน

โดยมีศิลปิน ดารา นักแสดงของไทยที่มีชื่อเสียงในจีน ร่วมเป็นผู้ดำเนินรายการ อาทิ นาว ทิสานาฏ ศรศึก, เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา, ออกแบบ ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง, นนกุล ชานน สันตินธรกุล และ ติช่า กันติชา ชุมมะ ส่วนผู้ดำเนินรายการหลักคือ เมืองภูมิ หาญศิริเพชร หรือ หันปิง พิธีกรรายการผู้ทรงอิทธิพล (Key Opinion Leader: KOL)