ไฟเขียว “กัลฟ์” นำเข้า LNG

น.ส.ยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2563 ว่า บริษัทได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (shipper) จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เป็นปริมาณ 3 แสนตันต่อปี โดยบริษัทจะจำหน่ายก๊าซธรรมชาติปริมาณดังกล่าวให้แก่โรงไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (SPP) จำนวน 19 โครงการของกลุ่มบริษัทเพื่อผลิตไฟฟ้า จำหน่ายแก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม ซึ่งการนำเข้าก๊าซดังกล่าวจะช่วยให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าโดยรวมของโรงไฟฟ้า SPP ในกลุ่มบริษัทลดต่ำลง และทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าของลูกค้าอุตสาหกรรมและโรงไฟฟ้าดังกล่าวต่ำลงด้วย

นอกจากนี้ ยังได้แจ้งเรื่อง บริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (HKH) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่ GULF ถือหุ้น 49% และบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ถือหุ้น 51% ได้รับอนุมัติใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ จากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ HKH จะเป็นผู้จัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปริมาณ 1.4 ล้านตันต่อปี เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าหินกอง จ.ราชบุรี ขนาดกำลังการผลิต 1,400 เมกะวัตต์ จะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2567 และปี 2568


รายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2563 กกพ.ประชุมพิจารณาอนุมัติบริษัทในกลุ่ม GULF ได้รับใบอนุญาต shipper นำเข้า LNG เพิ่มจากเดิมที่มีบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นผู้ได้ใบอนุญาต shipper 2 ราย และคาดว่าหลังจากนี้จะการพิจารณาอนุมัติเพิ่มอีก เพื่อมีการนำเข้าเพิ่มมากขึ้น