19 คำถาม “เยียวยาเกษตรกร” ใครยังมีลุ้นได้เงิน 5,000 บาท

กระทรวงเกษตรฯ “ตอบ 19 คำถาม-คำตอบ” เกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเกษตร และวิธีการยื่นอุทธรณ์สำหรับผู้ที่มีปัญหาในการรับสิทธิ์ เยียวยา 5 พันบาท 

วันที่ 26 พฤษภาคม 2563 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำ 19 คำถามและคำตอบ ผ่านเว็บไซต์ ระบบเยียวยาเกษตรกร เพื่อคลายความสงสัย ให้กับประชาชนที่เป็นเกษตรกร ซึ่งเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับ มาตรการเยียวยาเกษตกร 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน รวมไปถึงกระบวนการในยื่นอุทธรณ์รับเงินเยียวยาด้วย สำหรับ 19 คำถามและคำตอบ มีดังนี้

1. ในกรณีมีการอุทธรณ์ จะมีขั้นตอนอย่างไร

ตอบ 1. เกษตรกรเข้ามาร้องเรียนด้วยตัวเอง ที่ 8 หน่วยงาน ที่กระทรวงเกษตรฯกำหนด

2. เจ้าหน้าที่รับเรื่อง และบันทึกข้อมูลเข้าระบบ

3. ระบบทำการจำแนกข้อมูลพร้อมกับส่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ

4. หน่วยงานรับผิดชอบจะทำการวิเคราะห์ข้อมูล

สามารถชี้แจงได้หรือไม่

5. ถ้าได้ ให้ตอบคำถามและชี้แจงเข้าระบบ เจ้าหน้าที่ตอบปํญหา /ชี้แจงเกษตกร

6.. หากไม่ได้ หน่วยงานที่ระยยผิดขอบส่งข้อมูลให้คณะกรรมการผ่านระบบ ต่อมาคณะกรรมกี่รับเรื่องดำเนินการ

2. สถานที่สำหรับไปขออุทธรณ์

ตอบ  1.เกษตรอำเภอ 2.ประมงจังหวัด/อำเภอ 3.ปศุสัตว์จังหวัด/อำเภอ 4.หม่อนไหม ภูมิภาค 5.สำนักงานอ้อยและน้ำตาลทราย ภูมิภาค 6.ยาสูบ 7.การยางแห่งประเทศไทย ภูมิภาค 8.เกษตรและสหกรณ์จังหวัด

3. แผนการดำเนินการ การเยียวยาเกษตรกร เป็นอย่างไร

ตอบ รวบรวมรายชื่อเกษตรกรที่เข้าเกณฑ์

  • รอบแรก ตัดยอด ณ 30 เมษายน 2563
  • รอบสอง 1 – 15 พฤษภาคม 2563

คาดการณ์ว่า หากไปคัดกรองจากฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ทั้งหมด หากไม่ซ้ำซ้อนและมีสิทธิ์ได้รับการเยียวยา COVID-19 แล้ว รอบแรก จะได้รับ 5,000 บาท ก่อนตั้งแต่ 15 พฤษภาคม 2563 รอบสอง จะได้รับ 5,000 บาทภายใน สิ้นเดือน พฤษภาคม 2563

4. มีความประสงค์ที่จะแก้ไขข้อมูลบัญชีธนาคาร เพื่อรับเงินเยียวยาในกรณีที่ผ่านการพิจารณา

ตอบ ให้ติดต่อไปที่ ธ.ก.ส. สาขาที่สะดวก หรือ โทรสอบถามที่เบอร์ 0-2555-0555

5. ถ้าไม่มีบัญชี ธ.ก.ส. แล้วจะดำเนินการอย่างไร

ตอบ  1. ตรวจสอบรายละเอียดจาก www.เยียวยาเกษตรกร.com 2. ให้ติดต่อไปที่ ธ.ก.ส. สาขาที่สะดวก หรือ โทรสอบถามที่เบอร์ 0-2555-0555

6. ลูกหลานเกษตรกรที่ถูกปฏิเสธจากโครงการเราไม่ทิ้งกัน ซึ่งลงทะเบียนว่าเป็นเกษตรกร จะมีสิทธิรับเงิน เยียวยาเกษตรกรนี้หรือไม่

ตอบ ได้หากลูกหลานเกษตรกรผู้นั้นได้ขึ้นทะเบียนไว้กับหน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียนตามโครงการ ของกระทรวงเกษตรฯ

7. เกษตรกรยังต้องการหลักฐานอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ตอนรับเงิน หรือว่าเงินจะเข้า บัญชีธนาคารของ เกษตรกรโดยอัตโนมัติ

ตอบ หากเกษตรกรได้แจ้งหมายเลข บัญชีธนาคาร ในเว็บไซต์ เยียวยาเกษตรกร.com ของ ธ.ก.ส. แล้ว และได้รับสิทธิ์การเยียวยาเกษตรกร โดยไม่ต้องใช้หลักฐานใดๆ เพิ่มเติม ซึ่งเงินเยียวยาจะโอนเข้าสู่ บัญชีนั้นโดยอัตโนมัติ (ต้องถาม ธ.ก.ส. เพิ่มเติม ถ้าเกษตรกรเป็นลูกค้า ธ.ก.ส. มีบัญชีแล้วไม่ได้เข้าไป ยืนยันสิทธิจะได้หรือไม่)

8. กรณีเกษตรกรที่ต้องสละสิทธิอาทิ วุฒิสมาชิก จะต้องดำเนินการอย่างไร

ตอบ สามารถทำได้โดย ทำหนังสือแจ้งมายังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอีกช่องทางได้แก่การ ขอสละสิทธิ์ทางเว็บไซต์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(กำลังพัฒนา)

9. ขอสอบถามกรณีผู้รับจ้างกรีดยาง จะได้รับเงินเยียวยามั้ยครับ

ตอบ ได้ในรอบที่ 2 หากผู้รับจ้างกรีดยางผู้นั้น ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับหน่วยงานของการยางแห่ง ประเทศไทย (สกย.) โดยขอให้ไปติดต่อสอบถามรายชื่อได้ที่หน่วยงาน สกย. ในพื้นที่

10. ครัวเรือนเกษตรกรมีสมาชิก 5 คน พ่อขึ้นทะเบียนเกษตรกร ลูกมีอาชีพเสริมเป็นหมอนวดรับเงิน โครงการเราไม่ทิ้งกันแล้ว หัวหน้าครัวเรือนที่เป็นเกษตรกรจะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่

ตอบ ได้รับสิทธิ์ เนื่องจากโครงการฯ จะให้สิทธิ์เยียวยาแก่เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้กับหน่วยงานที่ กำหนดไว้

11. กรณีพ่อขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมเกษตร(ด้านพืช) และลูกชายเลี้ยงโค 5 ตัว ไปขึ้นทะเบียนกับกรมปศุ สัตว์ จะได้สิทธิ์เยียวยาหรือไม่

ตอบ กรณีนี้ ทั้งพ่อ และลูกชายจะได้สิทธิ์เยียวยา ทั้งนี้ทั้งสองต้องไม่ได้รับสิทธิ์เยียวยาในโครงการ ไทยไม่ทิ้งกัน และไม่เป็นผู้ได้รับบำนาญ ไม่เป็นผู้ได้สิทธิ์ประกันสังคม

12. เกษตรกรที่ได้เงินรอบแรกนี้มีหลักเกณฑ์อะไร รอบต่อๆ ไป ใช้หลักเกณฑ์อะไรและจะได้เมื่อไร

ตอบ จะใช้หลักเกณฑ์เดียวกันคือ ต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานที่กำหนด ต้องไม่ได้ รับสิทธิ์เยียวยาในโครงการไทยไม่ทิ้งกัน และไม่เป็นผู้ได้รับบำนาญ และไม่เป็นผู้ได้สิทธิ์ประกันสังคม โดยจะได้ในรอบแรกวันที่ 15 พฤษภาคม 2563

13. เกษตรกรที่ได้รับเงินเยียวยานี้แล้ว ยังมีสิทธิได้รับเงินชดเชยอื่นๆ อีกหรือไม่ เช่น ชดเชยภัยแล้ง ชดเชย รายได้

ตอบ เกษตรกรยังได้รับสิทธิเงินชดเชยอื่นได้ตามเงือนไขที่กำหนดเช่นเดิม

14. หัวหน้าครัวเรือน ปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ มีสมาชิกในครัวเรือน ทำงานราชการ รับจ้าง เป็นพ่อค้า แม่ค้า จะมี สิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา หรือไม่

ตอบ หัวหน้าครัวเรือนรายนี้ยังมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา ทั้งนี้ต้องไม่ได้รับสิทธิ์เยียวยาในโครงการไทย ไม่ทิ้งกัน และไม่เป็นผู้ได้รับบำนาญ และไม่เป็นผู้ได้สิทธิ์ประกันสังคม

15. กรณีครัวเรือนเกษตรกร มีสมาชิกที่ได้รับเงินในโครงการเราไม่ทิ้งกันแล้ว หัวหน้าครัวเรือนที่ขึ้นทะเบียน เกษตรกรจะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่ครับ

ตอบ กรณีนี้ หัวหน้าครัวเรือนยังได้รับเงินเยียวยา หากตัวหัวหน้าครัวเรือนไม่ได้รับสิทธิ์เยียวยาใน โครงการไทยไม่ทิ้งกัน และไม่เป็นผู้ได้รับบำนาญ และไม่เป็นผู้ได้สิทธิ์ประกันสังคม

16. กรณี กลุ่มที่ไปปรับปรุงทะเบียน หรือขึ้นทะเบียนใหม่ ไม่มีเอกสารสิทธิ จะได้รับเงินเยียวยา หรือไม่ เพราะ กลุ่มแรกที่มีทะเบียนเกษตรกรและมีการ update แล้ว ปี 62 ปี2563 ไม่มีเอกสารสิทธิ ได้รับการ เยียวยา

ตอบ ติดต่อหน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียน หากเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของหน่วยงาน จะได้รับสิทธิ์ทุกคน

17. โดนตัดสิทธิ์ไทยไม่ทิ้งกัน เพราะเป็นหัวหน้าครัวเรือนเกษตรกร / สมาชิกที่ช่วยทำเกษตร แต่พอมาเช็ค สิทธิ เยียวยาเกษตร แล้วไม่มีรายชื่อ จะต้องทำอย่างไร

ตอบ ให้อุทธรณ์ตามช่องทางที่ภาครัฐจัดให้

18. สถานภาพในทะเบียนเกษตรกร จะสิ้นสุดลงเมื่อใด ตอบ

ตอบ

1. เสียชีวิต

2. เป็นคนไร้ความสามารถ หรือ เสมือนไร้ความสามารถ

3. แจ้งยกเลิกประกอบการเกษตร

4. แจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จในการขึ้นทะเบียนเกษตรกร

5. ไม่มีการปรับปรุงสถานภาพเลย ติดต่อกันเป็นเวลา 3 ปี (เริ่มใช้ตั้งแต่ 23 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป และมีผลย้อนหลัง สำหรับผู้ไม่มาปรับปรุงทะเบียน เกษตรกร ตั้งแต่ 23 มิถุนายน 2560)

19. การแจ้งข้อมูลเท็จ มีความผิดหรือไม่

ตอบ การแจ้งข้อมูลเท็จในทะเบียนเกษตรกร ถือเป็นความผิดทางอาญา ตามมาตรา 137 และ มาตรา 267 แห่งประมวลกฎหมายอาญา