รมว.พาณิชย์สหรัฐฯเยือนไทย พบซีอีโอเครือซีพี หารือการค้า-ลงทุนไทยกับสหรัฐฯ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เยือนไทย พร้อมพบซีอีโอเครือซีพีกระชับสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับสหรัฐฯ เผยธุรกิจซีพีในสหรัฐฯส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการรายย่อย ด้านเครือซีพีเชิญชวนให้สหรัฐฯสนับสนุนนโยบายประเทศไทย 4.0

นาย Wilbur Ross รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สหรัฐอเมริกา พร้อมผู้แทนระดับสูงของสหรัฐฯ อาทิ นาย Glenn Davies เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย และผู้แทนระดับสูงจากทำเนียบขาว ได้ให้เกียรติในการเข้าพบหารือกับนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพีพร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูง อาทิ นายบุญชัย โอภาสเอี่ยมลิขิต นายนพปฎล เดชอุดม ณ อาคารทรูทาวเวอร์ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับเครือเจริญโภคภัณฑ์เกี่ยวกับการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับสหรัฐฯ

นายศุภชัยได้นำเสนอนโยบายการดำเนินธุรกิจของซีพีที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน และได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างซีพี กับภาคธุรกิจสหรัฐฯที่มีพื้นฐานมายาวนานทั้งด้านเกษตรอุตสาหกรรม การค้าปลีกนับตั้งแต่นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ไดนำเทคโนโลยีการเลี้ยงไก่แบบทันสมัยจากสหรัฐฯ เข้ามาบุกเบิกในประเทศไทยเมื่อกว่า 40 ปีก่อน และได้ขยายไปยังประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะในจีนตราบจนปัจจุบันที่มูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างบริษัทในเครือซี
พีกับสหรัฐฯ นั้นเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และล่าสุดรวมถึงการลงทุนในกิจการ Bellisio Food ในปีที่แล้วมีมูลค่ากว่า 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และยังจะเป็นพื้นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศสหรัฐฯด้วยการส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการรายย่อยต่อยอดจากธุรกิจที่เครือฯ ไปลงทุน อาทิ Bellisio

ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวได้สอดคล้องกับหลักปรัชญา 3 ประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจของซีพีที่ต้องคำนึงถึงการสร้างประโยชน์ต่อทุกประเทศที่เข้าไปลงทุนประโยชน์ต่อประชาชนในประเทศนั้น ๆและลำดับสุดท้ายจึงเป็นประโยชน์ขององค์กร

นอกจากนี้ ผู้แทนฝ่ายสหรัฐฯได้หารือเกี่ยวกับเทคนิคในการนำธุรกิจของสหรัฐฯมาเจาะตลาดในภูมิภาคอาเซียน หัวข้อการหารืออื่น ๆ มี อาทิ การส่งเสริมอาหารไทยให้เป็นที่นิยมมากขึ้นในตลาดสหรัฐฯ
รวมถึงการเชิญชวนให้สหรัฐฯ เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการสนับสนุนนโยบาย Thailand 4.0
เป็นต้น

ขณะเดียวกันเพื่ออำนวยความสะดวกในการลงทุนของภาคธุรกิจไทยในสหรัฐฯ รัฐมนตรี Ross ให้คำมั่นว่านโยบายของรัฐบาลปัจจุบันพร้อมที่จะส่งเสริมการลงทุนในสหรัฐฯให้แก่บริษัทเอกชนจากต่างชาติอย่างเต็มที่

สุดท้าย นายศุภชัย กล่าวว่าการหารือครั้งนี้นับเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ผู้แทนระดับสูงเช่นนาย Ross สละเวลาเข้าพบพันธมิตรทางธุรกิจในเอเชีย-แปซิฟิก ด้วยตนเองเพื่อหาลู่ทางทางการค้าใหม่ ๆ ทั้งนี้ เครือซีพีในฐานะภาคเอกชนของไทยพร้อมจะสนับสนุนและส่งเสริมการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ในเจริญก้าวหน้าต่อไป