หางเลขโควิด-สงครามราคาน้ำมัน ปตท.หั่นงบลงทุนปี’63 ลง 1.5 หมื่นล้าน

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ ปตท.

วันที่ 28 พ.ค.2563 บมจ.ปตท.(PTT) โดยนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันนี้ ได้ทบทวนแผนการลงทุน ของปตท. และบริษัทย่อยที่ ปตท.ถือหุ้น 100% และอนุมัติให้ปรับลดแผนการลงทุนสำหรับปี 2563 จากจำนวน 69,310 ล้านบาท เป็น 53,901 ล้านบาท หรือลดลง 15,409 ล้านบาท (ตามตาราง)

สำหรับการทบทวนแผนการลงทุนข้างต้น ส่วนใหญ่เป็นการเปลี่ยนแปลงการลงทุนของบริษัทที่ ปตท.ถือหุ้น 100% ธุรกิจ ก๊าซธรรมชาติ และ กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีและวิศวกรรม โดยส่วนใหญ่ปรับลดงบลงทุนของโครงการที่ยังไม่เริ่มดำเนินการ อย่างไรก็ ดีโครงการลงทุนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ยังคงดำเนินการตามแผนการลงทุนเดิม เช่น โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติเส้นที่ 5 โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากสถานีควบคุม ความดันก๊าซฯ ราชบุรี-วังน้อยที่ 6 โครงการสถานีรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (แอล เอ็นจี) แห่งที่ 2 เป็นต้น

ทั้งนี้การทบทวนปรับลดแผนการลงทุนดังกล่าว เป็นไปตามมาตรการบริหารจัดการ “ลด-ละ-เลื่อน” ให้เหมาะสมกับ สถานการณ์และสภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และสงครามราคา น้ำมัน