ดิจิทัลคอนเทนต์ไทยลุยจัด MOVE งานแฟร์ออนไลน์เสมือนจริงดันยอดขาย 1,400 ล้าน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ไม่รอโควิด-19 เปิดล็อคดาวน์ทางธุรกิจผ่านออนไลน์ นำทีมผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ เข้าร่วมงานจัดแสดงสินค้า/บริการดิจิทัลคอนเทนต์และกิจกรรมเจรจาธุรกิจออนไลน์ (MOVE : Multimedia Online Virtual Exhibition) นับเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการจัดงานผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ชูจุดขายจัดกิจกรรมในรูปแบบเสมือนจริง ต้อนรับผู้นำเข้าทั่วโลกให้ความสนใจเข้าเยี่ยมชมกว่า 30,000 ราย เกิดการเจรจาการค้าออนไลน์ภายในงานมูลค่ากว่า 1,400 ล้านบาท จากจำนวนการนัดหมายรวม 354 คู่เจรจา

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP ) เปิดเผยว่า กรมฯ ริเริ่มจัดกิจกรรมแสดงสินค้าเทศกาลภาพยนตร์และตลาดซื้อขายคอนเทนต์ในรูปแบบเสมือนจริง ระหว่างผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ ภายใต้ MOVE.DITP.GO.TH สร้างบรรยากาศให้ผู้ประกอบการได้เข้ามาพบปะกันเสมือนได้เข้ามาอยู่ในงาน พร้อมทั้งส่งเสริมให้เข้าถึงข้อมูลและความร่วมมือกันระหว่างผู้ประกอบการชั้นนำทั้ง ภาพยนตร์ แอนิเมชั่น คาแร็คเตอร์ มาจัดแสดงสินค้า บริการ และผลงาน ได้แบบเรียลไทม์ผ่านระบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 25 – 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

“ทุกวิกฤตมีโอกาส การมาของโควิด-19 ทำให้องค์กรต่างๆ ต้องเร่งปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงที ที่สำคัญคือปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างไรให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ไฮไลท์สำคัญภายในงานได้แก่ กิจกรรมจับคู่เจรจาการทางธุรกิจผ่านระบบ VDO Conference ซึ่งเปรียบเสมือนห้องทำงานหรือพื้นที่เจรจาการค้าที่สามารถพูดคุย แลกเปลี่ยนข้อมูล ส่งไฟล์ หรือประชุมแบบเรียลไทม์ ได้แบบ One-on-One กับ ผู้นำเข้าทั่วโลก ถือได้ว่างานนี้เป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของการจัดงานแสดงสินค้าและบริการแนวใหม่ ทำให้เกิด New Normal ใหม่ ในอนาคตได้ในไม่ช้า โดยการจัดงานครั้งนี้มีสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส ไทย เวียดนาม เยอรมันนี เป็น 5 ประเทศเข้าชมสูงสุด สามารถเจรจา คู่เจรจาออนไลน์ 354 คู่ มีมูลค่าการเจรจาการค้าออนไลน์รวม 1,400 ล้านบาท”

ไฮไลท์สำคัญจากการเจรจาการค้าผ่านระบบออนไลน์ อาทิ บริษัท เบนีโทน ฟิล์มส์ จำกัด เจรจาการค้ากับบริษัทจากออสเตรเลีย ในการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย, บริษัท กันตนา โมชั่นพิคเจอร์ส จำกัด เจรจาการค้ากับ บริษัทจากฮ่องกง ในการจัดทัวร์นาเมนท์การแข่งขัน Esports ในภูมิภาคเอเชีย, บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เจรจาการค้ากับ Distributor จากประเทศอุรุกวัย เพื่อซื้อลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ไปจำหน่ายยังประเทศแถบอเมริกาใต้, บริษัท เอ็ม โฟลว์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เจรจาการกับ Talent Agency จากเมียนมาร์ ในการสร้างศิลปินกลุ่มใหม่ร่วมกัน”