โต้ข่าวปลอมปลากระป๋องซูเปอร์ซี เชฟไม่มีหนอน

‘ซี แวลู’ โต้ข่าวปลอมปลากระป๋องซูเปอร์ซี เชฟไม่มีหนอน ย้ำขั้นตอนผลิตถูกสุขลักษณะและความปลอดภัย GMP และ HACCP คาดเหตุจากผู้ไม่หวังดีกลั่นแกล้ง-เปิดกระป๋องทิ้งไว้

ดร.พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี แวลู จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ปลาทูน่า และอาหารทะเลสำเร็จรูป แบรนด์ ซูเปอร์ซี เชฟ เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวในสื่อสังคมต่างๆว่า มีผู้บริโภคพบหนอนที่ยังมีชีวิตอยู่ในสินค้าปลากระป๋อง ซึ่งจากข่าวที่ออกมา นำมาถึงความเข้าใจผิดว่าเป็นปลากระป๋องยี่ห้อซูเปอร์ซีเชฟ ชุดการผลิตวันที่ 6 มีนาคม 2563

“ทางบริษัทฯ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าปลากระป๋องยี่ห้อซูเปอร์ซีเชฟ มีความวิตกกังวลกับข่าวนี้เป็นอย่างยิ่ง และได้ทำการตรวจสอบการผลิตย้อนหลังอย่างเร่งด่วน พบว่าสินค้าทุกล็อตการผลิตของบริษัทฯ ได้ดำเนินการผลิตภายใต้มาตรฐานการผลิตที่ถูกสุขลักษณะและความปลอดภัย GMP และ HACCP ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ได้มีการผ่านระบบฆ่าเชื้อแบบสเตอริไลซ์ (sterilization) ซึ่งต้องผ่านไอน้ำความร้อนสูง 118 องศาเซลเซียส นาน 75 นาที เพื่อทำการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ได้อย่างสมบูรณ์”

ตามที่ปรากฏในข่าวและคลิปวีดีโอ เห็นได้ชัดว่าหนอนที่พบนั้นยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งเป็นไปไม่ได้จากกระบวนการผลิตดังได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ที่จะยังคงมีสิ่งมีชีวิตอยู่ในกระป๋องหลังกระบวนการผลิตนั้น

ทางบริษัทฯผู้ผลิตปลากระป๋องยี่ห้อซูเปอร์ซีเชฟ ขอปฏิเสธอย่างสิ้นเชิงจากปัญหาดังกล่าวข้างต้น และจากปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ บริษัทฯได้วิเคราะห์ถึงสาเหตุสามารถประเมินได้ว่ามีความเป็นไปได้ 2 ประการกล่าวคือ เป็นการสร้างข่าวจากผู้ไม่หวังดีที่ต้องการทำลายชื่อเสียง สินค้าปลากระป๋องยี่ห้อซูเปอร์ซีเชฟ ของทางบริษัทฯ ที่ได้ทำการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพดี ถูกสุขลักษณะ ในราคาที่เหมาะสม และมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ดี และจากการตรวจสอบในคลิปสื่อวีดีโอที่พบว่ามีหนอนที่มีชีวิตในปลากระป๋อง อาจเป็นไปได้ว่ามีการเปิดปลากระป๋องทิ้งไว้โดยมิได้มีการบริโภคทันที ทำให้มีโอกาสที่แมลงจะได้สัมผัสและวางไข่ซึ่งสามารถเติบโตเป็นหนอนได้ในเวลาไม่นานนัก

นายพจน์ระบุว่า บริษัทฯขอยืนยันนโยบายของบริษัทฯที่มีอย่างมั่นคงเสมอมาว่า จะทำการผลิตสินค้าที่ดี ได้มาตรฐาน และมีคุณภาพที่ดี เพื่อผู้บริโภค และบริษัทฯได้ให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของอาหารเป็นอย่างสูงเสมอมา