ปิดจ๊อบอุทธรณ์เยียวยาเกษตรกร ยอดพุ่งเกินคาด 1.8 แสนราย

กระทรวงเกษตรฯสรุปผลอุทธรณ์เยียวยา เกินความคาดหมายกว่า1.8 แสนราย โยนกลั่นกรองฯพิจารณาเกษตรทำกินบนที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ 8 หมื่นราย ลั่นต้องเสร็จในสัปดาห์นี้ ขณะที่คลังเล็งเรียกคืนเจ้าหน้าที่อบต.

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการอุทธรณ์ โครงการเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด 19 รายละ 5,000 บาทต่อเนื่อง 3 เดือน ว่า ในวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมาเป็นวันสุดท้ายที่กระทรวงเกษตรฯเปิดโอกาสให้ยื่นอุทธรณ์การเยียวยา พบว่ามีรายชื่อผู้ยื่นกว่า 1.8 แสนคน สูงกว่าที่คาดหมายเอาไว้

นายอนันต์กล่าวว่า เมื่อนำมาจัดกลุ่มผู้ยื่นอุทธรณ์พบว่า มี 6 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มที่ได้ทำการตรวจสอบรายชื่อก่อนหน้านี้ แต่ไม่พบเนื่องจากกระทรวงเกษตรฯยังไม่ได้อนุมัติเพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 8 หมื่นราย ซึ่งปัจจุบันได้จัดส่งเงินเยียวยาให้เรียบร้อยแล้ว ไม่มีปัญหาติดขัด

2. เป็นเกษตรกรแต่มีอาชีพรับจ้าง ซ้ำซ้อนกับระบบประกันสังคมด้วย ประมาณ 8 หมื่นราย ในกรณีนี้ให้หน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์อีกครั้ง และให้พิจารณาเป็นรายกรณี และต้องหารือกับประกันสังคมให้ชัดเจนด้วย

3.เกษตรกรที่ทำการเกษตรในพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ จำนวน8 หมื่นราย ซึ่งกระทรวงเกษตรฯไม่อนุมัติได้เพราะขัดกับเงื่อนไขของมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ให้เยียวยากับกลุ่มที่ทำการเกษตรในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์เท่านั้น

อย่างไรก็ตามในกรณีนี้กระทรวงเกษตรเห็นว่าเป้าหมายของการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ดังนั้นเกษตรกรกลุ่มนี้ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน จึงจะยกไปพิจารณาในคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ หากผ่านความเห็นชอบก็สามารถอนุมัติจ่ายได้ทันที

4.เกษตรกรที่มีรายชื่อซ้ำซ้อนกับที่ยื่นขอในโครงการเราไม่ทิ้งกัน แต่ได้สละมาใช้สิทธิ์รับการเยียวยาฝั่งภาคการเกษตร ประมาณ 1,000 ราย กลุ่มนี้ควรได้รับการเยียวยาเช่นกัน

5. เกษตรกรที่ถูกดีดออกมาจากโครงการไม่ทิ้งกันก่อนหนี้ เพราะตรวจพบว่ามีรายชื่อเป็นสมาชิกครัวเรือนเกษตรกร 2,000 ราย แต่ภายหลังโครงการเราไม่ทิ้งกันเปิดให้ยื่นอุทธรณ์ และรับเงินเยียวยาไปแล้ว

และ 6. กลุ่มข้าราชการ และข้าราชการบำนาญ ประมาณ 2,000 ราย กรณีนี้จะไม่ได้รับการเยียวยาตามเงื่อนไข แต่กระทรวงเกษตรฯต้องมีเหตุผลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ไปตอบคำถามในพื้นที่ได้

“ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ต่างๆ อยู่ระหว่างคีย์ ตรวจสอบรายชื่อเข้าระบบ แต่คาดว่าไม่น่าจะเกิน 2 แสนราย การตรวจสอบและการจ่ายเงินทั้งหมดคาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ เพื่อสรุปวงเงินที่ใช้เยียวยาให้ชัดเจน “

นายอนันต์ ยังกล่าวว่า การร้องเรียนเรื่องของข้าราชการท้องถิ่น เช่น กลุ่มที่ อ.บ.ต. ว่าไม่ควรได้รับสิทธิ ที่ผ่านมาข้าราชการส่วนท้องถิ่น ตามเกณฑ์แล้ว ไม่ได้ตั้งแต่แรก แต่เท่าที่ผ่านมามีการจ่ายเงินไปแล้วบางส่วน แต่กระทรวงการคลังจะดำเนินการ ให้โอนเงินคืน หรือหักเงินเดือน ซึ่งกระทรวงการคลังมีระเบียบปฏิบัติในเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ในส่วนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มนี้ถือว่าสามารถได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพราะกลุ่มนี้ไม่ได้รับเงินเดือนไม่ใช้ข้าราชการ แต่เงินที่ได้ทุกเดือนอยู่ในหมวดของค่าตอบแทน ไม่ใช่เงินเดือน

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ เพิ่มช่องทางให้เกษตรกรสามารถตรวจสอบสิทธิ์รับเงินเยียวยา ตรวจสอบสถานะอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกรได้ ผ่านแอปพลิเคชัน “เกษตรดิจิทัล-Digital Farmer”ทางโทรศัพท์มือถือสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ ios และ andrioid

โดยในการตรวจสอบสิทธิ์รับเงินเยียวยา หรือสถานะอุทธรณ์ทางแอปพลิเคชั่นนั้น เพียงแค่กรอกข้อมูลหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ระบบจะแสดงผลการตรวจสอบสิทธิ์ หรือสถานการณ์อุทธรณ์ได้ทันที
และ ขอความร่วมมือเกษตรกรในการตอบแบบสอบถาม เพื่อให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการ ผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์