5 หน่วยงานหลักพาณิชย์-บิ๊กซี ลงนาม MOU “ธุรกิจไทยโตไปด้วยกัน” หนุนผู้ประกอบการ พัฒนาศักยภาพ

5 หน่วยงานหลัก พาณิชย์ ร่วม บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ MOU โครงการ ธุรกิจไทยโตไปด้วยกัน เป้าหมายผู้ประกอบการเข้าร่วม 3-4 พันราย คาดส่งเสริม สนับสนุนผู้ประกอบการพัฒนาศักยภาพในการแข่งขัน พร้อมวางจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ ผ่าน Big C ทุกสาขาทั่วประเทศ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือภายใต้โครงการ “ธุรกิจไทยโตไปด้วยกัน” ระหว่าง 6 หน่วยงาน ว่า การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ ร่วมด้วยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ Big C เพื่อต้องการส่งเสริม เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชน สามารถขยายธุรกิจ แข่งขันในตลาด อีกทั้ง มีช่องทางในการจำหน่ายสินค้าทั้งสินค้า OTOP สินค้า GI สินค้าที่ผู้ประกอบผลิตเองได้

โดยโครงการ “ธุรกิจไทยโตไปด้วยกัน” เป็นการเปิดโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้งในและนอกประเทศ โดยโครงการนี้จะทำให้ผู้ประกอบธุรกิจของไทยสามารถเข้าถึงช่องทางการตลาดและลดต้นทุนค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น เนื่องจากกลุ่มบริษัทบิ๊กซีมีช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่หลากหลายครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ สามารถเอื้ออำนวยประโยชน์ให้แก่ SME ที่จะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างกันได้


ด้านนายอัศวิน เตซะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบริษัทบีเจซี กล่าวว่า ทางบิ๊กซีพร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจ SME ที่มีความพร้อม เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกัน โดยจะได้มีช่องทางในการจัดจำหน่ายผ่านบิ๊กซีที่มีสาขาทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการชี้แจงเงื่อนไขในการเข้าร่วม และจะยังไม่คิดค่าใช้จ่ายแรกเข้า ทั้งนี้ จะส่งเสริมและผลักดันผู้ประกอบการ สินค้าเพื่อการส่งออกสู่ต่างประเทศ ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญของ Regional Advisor ประจำภูมิภาคอาเซียนด้วย สำหรับเป้าหมายเบื้องต้นที่ผู้ประกอบการจะเข้าร่วมโครงการ 3,000-4,000 ราย จากการคัดเลือกของกระทรวงพาณิชย์

อย่างไรก็ดี บริษัทมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถสร้างประโยชน์สูงสุดให้แก่ผู้ประกอบการไทยได้อย่างแท้จริง อีกทั้งจะเป็นอีกหนึ่งกลไกที่สามารถช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เป็นไปตามแผนยุทธศาตร์ของชาตินอกจากนี้ บิ๊กซียังจัดให้มีงานมหกรรม Big C Big Success ธุรกิจไทย โตไปด้วยกัน โดยเป็นการจับคู่ธุรกิจไทยให้ผู้ประกอบการได้พบปะ นำเสนอสินค้า รวมถึงออกบูทภายในงาน และยังมีโอกาสได้ พบนวัตกรรมที่ไม่เคยเห็น เรียนรู้จากผู้รู้จริง และกระทบไหล่นักธุรกิจพันล้าน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 ตุลาคม 2560 ณ บิ๊กซี สาขารังสิต 2 (โซนอะคาเดมี่) ด้วย