รับไม่ได้!! ชาวนาภาคกลางขู่วุ่นแน่ รัฐเก็บค่าน้ำทำการเกษตร ชี้ไม่ช่วยแล้วยังซ้ำเติม

วันที่ 29 กันยายน นายเสมียน หงส์โต ประธานเครือข่ายชาวนาภาคกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้แกนนำเครือข่ายชาวนาภาคกลางบางส่วนเริ่มเข้ามาพูดคุยเรื่องของการที่รัฐบาลจะมีการเก็บค่าน้ำกับเกษตรกรชาวนาแล้ว และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ชาวนารับไม่ได้ เพราะเป็นการฆ่าชาวนาให้ตายแบบตรงๆ ไม่ได้ทางอ้อม 3 ปีที่ผ่านมาชาวนาก็ไม่รู้จะไปทางไหนถูกแล้ว ถามว่าถ้าจะเก็บค่าน้ำแล้วมีการบริการส่งน้ำให้ชาวนาจนถึงแปลงนาไหม ถ้าจะเก็บค่าน้ำต้องมีบริการที่เหมาะสมก็น่าจะเป็นไปได้ แต่ขณะนี้น้ำท่วมในแปลงนาหลายพันไร่ ชาวนาฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายผู้บริหารจัดการน้ำได้ไหม

“ผมว่ารัฐบาลนี้ไม่ช่วยชาวนา ดันมาซ้ำเติมเสียอีกชาวนามีแต่ตายกับตายหรือเรียกให้สุภาพก็เสียชีวิตทั้งเป็นนั้นละถูกต้องที่สุดอย่างธุรกิจใหญ่ๆ ก็เก็บได้อย่างนั้นเห็นด้วยแต่ชาวนาที่เขาเรียกกันว่ากระดูกสันหลังของชาติผู้ผลิตข้าวกลับไม่ได้รับการเหลียวแลและยังถูกซ้ำเติมอีก ผมในฐานะประธานเครือข่ายชาวนาภาคกลางพร้อมสมาชิกพูดคุยเรื่องนี้ และถ้ายังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนคงต้องทำอะไรสักอย่าง เชื่อว่าศึกครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการโยนหินถามทางอย่างแน่นอน และเรื่องนี้ต้องมีคำตอบที่ชัดเจนและเร่งด่วน ก่อนที่เรื่องราวจะบานปลายไปมากกว่านี้ ขณะนี้ชาวนาเริ่มรวมตัวเตรียมเคลื่อนไหวแล้วในขณะนี้”

นายพรม บุญมาช่วย ประธานสภาเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า สำหรับรัฐบาลนั้นเสนอเก็บค่าน้ำตาม ธุรกิจใหญ่ๆ นั้นเหมาะสม เพราะใช้น้ำมากกว่าปกติ แต่ชาวนานั้นใช้น้ำไม่มาก หมายถึงชาวนาจริงๆ ไม่ใช่นายทุนชาวนาที่ทำนาเป็นร้อยไร่ อย่างนี้ก็น่าจะจัดเก็บ เชื่อว่าไม่ใช่ชาวนาตัวจริง ส่วนตัวคิดว่ารัฐบาลก็ยังมีการสอบถามมาถึงเรื่องนี้ เราเองก็ชี้แจงไปแล้วถึงผลดีผลเสียเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าจะเป็นไปได้มากน้อยเพียงไร ส่วนตัวคิดว่าชาวนาจริงๆ ไม่ควรถูกจัดเก็บค่าน้ ำและเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้อยู่แล้วเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขอให้ดูๆ ไปก่อนดีกว่า อย่าเป็นกระต่ายตื่นตูม เชื่อว่ารัฐบาลต้องมีทางออกที่สวยหรูไว้ให้ชาวนาเสมอ

 

ที่มา มติชนออนไลน์