‘อภิชิต ประสพรัตน์’ ส.อ.ท.ผุดโปรเจ็กต์ดึงสมาชิกพ้นโควิด

อภิชิต ประสพรัตน์
สัมภาษณ์พิเศษ

ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจลากยาวมาตั้งแต่ปี 2562 ตามด้วยการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาซ้ำเติมให้ผู้ประกอบการการประคองกิจการให้ไปรอด ถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสสัมภาษณ์ “นายอภิชิต ประสพรัตน์” ประธานคณะอนุกรรมการสนับสนุนสมาชิก ภายใต้คณะกรรมการบริหารสถานการณ์ COVID-19 ภาคอุตสาหกรรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ซึ่งตั้งมากว่า 2 เดือน ถึงภารกิจสำคัญในการช่วยสมาชิก 12,000 รายให้กลับมายืนได้ให้เร็วที่สุด

คณะทำงาน 30 ชีวิต

คณะอนุกรรมการสนับสนุนสมาชิก มีคณะทำงานมากถึง 30 ชีวิต ประกอบด้วย ทีมศูนย์โควิด ทีม call center ทีมดูแลศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์สมาชิก ทีมติดตามปัญหาสมาชิก และทีมหลังบ้าน ทั้งหมดประชุมกันมาตลอด ทำหน้าที่รวบรวม content จากคณะหลัก คณะอนุกรรมการทั้งหมด ประสานต่อไปยังสมาชิก รวมถึงจัดทำแคมเปญให้ความรู้ที่ปรึกษาด้านการเงิน จัดทำแผนช่วยเหลือสมาชิก

โปรเจ็กต์แรกคลินิกช่วย SMEs

หลังคณะทำงานรวบรวมข้อมูลจากสมาชิกทั้งประเทศแล้ว จึงเปิดโครงการแรก คือ “Advisory Clinic @F.T.I. Connect” เป็นการรวบรวมเอาสถาบันการเงิน มาให้คำปรึกษากับทั้งสมาชิกและไม่ใช่สมาชิกของ ส.อ.ท. วางพื้นฐานให้ความรู้ เรื่องสภาพการเงินรู้ว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรให้กู้ผ่านบ้าง จากนั้นทางคณะอนุกรรมการมาตรการการเงินและภาษีจะรับช่วงต่อไปพาเข้าถึงแหล่งเงินทุนในข้อเสนอพิเศษ

หากถามว่าสัดส่วน SMEs ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากน้อยขนาดไหน อาจตอบได้ยาก เพราะมีกลุ่มหนึ่งที่ไม่ต้องการเปิดเผยสถานะการเงินหนี้สิน ซึ่งกลุ่มนี้น่าเป็นห่วง เพราะเราต้องการให้เขาเดินต่อไปได้ และจากการประเมินช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา รายได้หยุด แต่รายจ่ายวิ่ง ฉะนั้น แน่นอนว่าเงินทุนคือความสำคัญ โดยหลังจากโครงการเปิดตลอดเดือน มิ.ย. 2563 จะทำให้ทราบว่าจำนวนที่มีปัญหาและเราจะช่วยให้เขาเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากเพียงใด

นอกจากนี้เรายังใช้มาตรการเชิงรุก มี call center โดยใช้เครือข่ายสภาอุตสาหกรรมทั่วประเทศ สอบถามไปยังสมาชิกทั้งหมดว่าสามารถเข้าถึงมาตรการจากทางภาครัฐหรือไม่ รอข้อมูลตอบกลับมา

ลุยเปิดพื้นที่ Matching

ยุทธศาสตร์ ส.อ.ท.ต้องการส่งเสริมสินค้าไทยในรูปแบบการค้าขายกันเอง สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ คือ local economy จึงเตรียมทดลองเปิดพื้นที่ชั้นล่างของ ส.อ.ท. หรือ Shop F.T.I. Connect ในเดือน มิ.ย.นี้ ให้สมาชิกนำสินค้ามาค้าขายกันเองทั้งในรูปแบบการค้าระหว่างธุรกิจทำกับธุรกิจ (B2B) และระหว่างเจ้าของธุรกิจกับผู้บริโภครายบุคคล (B2C) โดยตรงและผ่านช่องทางออนไลน์ ใช้คิวอาร์โค้ดหรือบาร์โค้ดให้ข้อมูลของสินค้า เปิดพื้นที่ให้ได้เชื่อมโยงจับคู่ธุรกิจกันไปด้วย เราเชื่อว่าโครงการนี้ไม่ใช่แค่จะได้สินค้าในราคาที่เหมาะสมแต่จะมีโอกาสต่อยอดธุรกิจอีกในอนาคต จะหมุนเวียนไปทุกกลุ่มอุตสาหกรรม เป็นอีเวนต์ให้สมาชิก 45 กลุ่มได้ประโยชน์มากที่สุด

ขยายช่องทางตลาด

วันนี้สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการมากที่สุด คือการขยายช่องทางการตลาด ทำอย่างไรให้ทุกคนเข้าถึงสินค้าได้มากขึ้น เมื่อถึงเวลานั้นเขาจะเรียนรู้ว่าตลาดต้องการอะไร และจะสามารถพัฒนาสินค้าให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้ ประกอบกับนโยบายนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท. มุ่งใช้ F.T.I. Connect เชื่อมโลก เชื่อมเรา เชื่อมคุณ หมายถึงการเชื่อมการค้าโลกด้วย

ลุ้นคูปองนวัตกรรม

รัฐและเอกชนหารือกันมานาน คือการใช้คูปองนวัตกรรมมาพัฒนาภาคอุตสาหกรรม มีโอกาสที่จะนำแนวคิดนี้กลับมาทำได้แน่นอน แต่ ณ ตอนนี้สถานการณ์โควิด-19 ทำให้ทุกอย่างทรุด มันคือช่วงของการฟื้นฟู รัฐจึงต้องจัดการเรื่องใกล้ตัวก่อน แล้วการส่งเสริมนวัตกรรมจะตามมาเองกลุ่มอุตสาหกรรมเปราะบางเราห่วงกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ได้รับผลกระทบหนัก ยอดขายรถหดตัวส่งออกไม่ได้ กลุ่มนี้ที่เป็นอุตสาหกรรมหลักช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ กลุ่มก่อสร้างก็เป็นอีกกลุ่ม หากหายไป คิดดูว่าองคาพยพทั้งแรงงาน ทั้งชิ้นส่วน ตอนนี้กลุ่มก่อสร้างต้องอย่าให้ดับ โครงการก่อสร้างต้องเกิดขึ้นอย่าชะลอ

แม้คณะกรรมการชุดนี้ คือ ชุดเฉพาะกิจ หากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จบลงภารกิจจะจบลงแต่ยังคงแนวทางทำงานไว้ เราหวังว่าวิกฤตครั้งนี้จะเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีแต่ทั้งหมดต้องช่วยกัน