ลูกค้าบางจากฯ เติมน้ำมันจ่ายผ่าน QR Code ใช้เวลาแค่ 1นาที

เครื่อง EDC

ลูกค้าบางจากฯ เติมน้ำมันจ่ายผ่าน QR Code เครื่อง EDC กรุงไทยได้เลย ใช้เวลาแค่ 1นาที

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก
คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่เติมน้ำมันในสถานีบริการปั้มบางจาก ล่าสุดได้จับมือกับทาง ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) พัฒนานวัตกรรมระบบรับชำระค่าสินค้าและบริการแบบอิเลคทรอนิกส์ (Bangchak Digital Payment) ภายใต้คอนเซ็ปต์ In-Car Fast & Trust Experiences ดูแลลูกค้า ส่งมอบความ “จริงใจ ห่วงใย ปลอดภัย”

โดยนำร่องให้บริการที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาสุขุมวิท 62 และสาขาศรีนครินทร์ 1 เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้น ปัจจุบันได้ขยายบริการครอบคลุมการสะสมคะแนนของสมาชิกบางจากด้วย ทำให้บางจากฯ เป็นรายแรก

ซึ่งลูกค้าสามารถชำระเงินค่าน้ำมันได้โดย QR Code ผ่าน Mobile Application ของทุกธนาคาร รวมทั้งบัตรเครดิต บัตรเดบิต พร้อมสะสมคะแนนในเวลาเดียวกัน ผ่านเครื่อง Mobile EDC ที่เชื่อมโยงกับระบบสมาชิกบางจาก ทำให้สามารถแสดงยอดเงินที่ต้องชำระ จำนวนน้ำมันที่เติม และจำนวนคะแนนสะสม โดยลูกค้าต้องนั่งอยู่ในรถขณะให้บริการ

การแสดงผลจะปรากฏที่หน้าจอเครื่อง Mobile EDC ให้ลูกค้าเห็นได้ทันที โดยที่พนักงานบริการไม่ต้องเดินไปมาระหว่างรถลูกค้ากับจุดรับชำระเงิน เพื่อนำบัตรสมาชิกของลูกค้าไปสะสมคะแนน เพิ่มความสะดวก กระบวนการชำระเงิน – สะสมคะแนน จะใช้เวลาภายใน 1 นาทีต่อหน้าลูกค้า ช่วยลดระยะเวลารอคอย ลดความกังวลเรื่องการนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ ลดการสัมผัสเงินสด

โดยบางจากฯ ตั้งเป้าทยอยขยายบริการระบบ Digital Payment เพิ่มเติมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลรวม 50 แห่ง ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน 2563 ในขณะเดียวกันก็เร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคหลังสถานการณ์โควิด-19 ออกมาอย่างต่อเนื่อง
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารได้พัฒนาระบบชำระค่าบริการผ่านเครื่อง Mobile EDC ที่ลูกค้าสามารถชำระเงินอย่างรวดเร็ว ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ซึ่งข้อมูลของหัวจ่ายจะเชื่อมต่อกับเครื่อง Mobile EDC สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีที่สนับสนุนแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงิน และบริการทางการเงินที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัล

EDC เป็นเครื่องที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย สามารถใช้งานในบริเวณสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ตามข้อกำหนดของกระทรวงพลังงาน รวมทั้งตรงตามข้อกำหนดเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าและการป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าของสถานที่ประกอบกิจการน้ำมัน