Advisory Clinic ที่ปรึกษา-หาแหล่งทุน

จากการสำรวจสมาชิกสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในช่วงที่ผ่านมา พบว่าปัญหาหลักของผู้ประกอบการ SMEs ยังคงเป็นเรื่องการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ความไม่พร้อมเรื่องการค้ำประกันเงินกู้ จนทำให้ SMEs บางรายไม่สามารถมีเงินทุนหมุนเวียน เพื่อดำเนินกิจการหรือขยายกิจการต่อได้ นำมาสู่การริเริ่มโครงการ “Advisory Clinic @F.T.I. Connect” เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึง ส.อ.ท.เริ่มโครงการเปิดให้คำปรึกษาด้านงบการเงินเชิงลึกแบบตัวต่อตัวจากผู้เชี่ยวชาญและพร้อมยื่นกู้ (ฟรี) ตลอดเดือน มิ.ย. 2563 ให้แก่ผู้ประกอบการได้มีโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนหมุนเวียนและสินเชื่อ ช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับสมาชิกและสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ เพื่อยังให้มีการรักษาการจ้างงานอย่างต่อเนื่องในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยจับมือกับสถาบันการเงิน 4 แห่ง คือ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.), ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D BANK), ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) และธนาคารออมสิน (GSB) เข้ามาเป็นที่ปรึกษาและนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้ทั้งกับสมาชิกและบุคคลทั่วไป เช่น บสย. มีโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ทวีค่า (PGS8) วงเงินค้ำประกันสินเชื่อ 1.5 แสนล้านบาทวงเงินค้ำประกันต่อรายไม่เกิน 100 ล้านบาท

โครงการ Start-up & Innobiz และโครงการค้ำประกันสินเชื่อสําหรับผู้ประกอบการรายย่อยสร้างอาชีพ (MICRO3) SME D Bank มีสินเชื่อรายเล็ก extra cash สำหรับผู้ประกอบการนิติบุคคลธุรกิจการท่องเที่ยว ได้แก่ ธุรกิจทัวร์ ธุรกิจสปา ธุรกิจขนส่งที่เกี่ยวเนื่อง (รถทัวร์ รถบัส รถตู้ รถแท็กซี่ เรือนำเที่ยว รถเช่า) บริษัทนำเที่ยว โรงแรม ห้องพัก และร้านอาหาร วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ย 2 ปีแรก 3% ต่อปี และไม่จำเป็นต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 3% ต่อปี 3 ปีแรก และสินเชื่อ soft loan

ธปท. อัตราดอกเบี้ย 2% ต่อปี อีกทั้งยังมีสินเชื่อวัตถุประสงค์เพื่อลงทุน ขยาย ปรับปรุงกิจการ ได้แก่ สินเชื่อเสริมสภาพคล่อง SME D Happy อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 4.375% ต่อปี และสินเชื่อ SMART SMEs อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 5% ต่อปี แถมยังรับรีไฟแนนซ์EXIM BANK จะเป็นการสนับสนุนด้านเงินทุน เครือข่ายธุรกิจ และข้อมูลความรู้ให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่าง ๆ สามารถดำเนินกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออกและการลงทุน รวมถึงโปรแกรมสินเชื่อพิเศษในอัตราดอกเบี้ยหรือเงื่อนไขผ่อนปรน และคลินิกให้คำปรึกษาด้านการส่งออก ธนาคารออมสิน สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (soft loan)

โดย ส.อ.ท.จะมีคณะอนุกรรมการมาตรการการเงินและภาษี เป็นกลไกหลักในการผลักดันนโยบายด้านการเงิน และสื่อสารให้ผู้ประกอบการทราบถึงมาตรการความช่วยเหลือจากภาครัฐและสถาบันการเงิน รวมถึงตอบข้อซักถามของสมาชิกผ่านระบบ call center พร้อมกันนี้ จะมีสถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสาหกรรมการผลิต (SMI) ส.อ.ท. ใช้กลไกการทำงานของโครงการ FAST TRACK เข้ามาช่วยเหลือสมาชิกเพื่อลดเวลาการยื่นขอสินเชื่อให้สั้นลงเหลือประมาณ 15 วัน

โดยเสนอให้ SMEs ทำการประเมิน credit score กับทางเครดิตบูโร และยื่นขอหนังสือค้ำประกันกับ บสย.ก่อน เพื่อนำไปใช้ประกอบการขอสินเชื่อกับทางสถาบันการเงินต่าง ๆ เมื่อสถาบันการเงินอนุมัติคำขอสินเชื่อตามหลักเกณฑ์ของสถาบันการเงินนั้นแล้ว สถาบันการเงินจะแจ้งความประสงค์กลับมายัง บสย. เพื่อขอออกหนังสือค้ำประกันต่อไป