ลุ้นอังกฤษเก็บภาษีนำเข้าใหม่ เร่งไทยศึกษาโอกาสส่งออก

พาณิชย์เผยยูเคเตรียมประกาศอัตราภาษีนำเข้าใหม่จากประเทศที่ไม่มี FTA และประเทศที่ไม่ได้สิทธิ GSP มีผลวันที่ 1 มกราคม ปีหน้า ชี้ไทยมีสินค้าได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า 5 รายการ และได้ลดภาษีนำเข้าอีก 9 รายการ แนะผู้ส่งออกเร่งศึกษาอัตราภาษีใหม่ เพื่อเตรียมปรับตัว และประเมินโอกาสทำตลาดในยูเค

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 กระทรวงการค้าระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักร (ยูเค) ได้ประกาศอัตราภาษีศุลกากรที่จะเก็บกับสินค้านำเข้าจากประเทศที่ไม่มีความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับยูเค และประเทศที่ไม่ได้รับสิทธิจีเอสพีจากยูเค ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 หลังจากที่ยูเคออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) อย่างเป็นทางการ และเริ่มใช้กฎระเบียบของยูเค โดยจะปรับลดอัตราภาษีศุลกากร อาทิ ยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรกับสินค้าที่เป็นปัจจัยสำคัญในการผลิตสินค้าของยูเค สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น หลอด LED และยางในรถจักรยาน เป็นต้น ตลอดจนสินค้าที่ปัจจุบันมีอัตราภาษีที่ร้อยละ 2 หรือต่ำกว่า เช่น เครื่องล้างจาน ตู้แช่แข็ง กระจก สี เป็นต้น

การปรับลดอัตราภาษีศุลกากรดังกล่าว จะเป็นประโยชน์กับผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ที่จะลดภาระด้านพิธีการศุลกากร และทำให้การบริหารจัดการของเจ้าหน้าที่ศุลกากรสะดวกมากขึ้น และในภาพรวมยังส่งผลให้สินค้าที่ยูเคนำเข้า จะได้รับการยกเว้นภาษี ร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับยูเคตอนเป็นสมาชิกอียู ที่ยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าเพียงร้อยละ 47 เท่านั้น สำหรับสินค้าในส่วนที่เหลือ ยูเคจะดำเนินการลดเลิกภาษีศุลกากรผ่านทางการเจรจาจัดทำเอฟทีเอกับประเทศคู่ค้าต่อไป

จากการวิเคราะห์สินค้าส่งออก 20 อันดับแรกของไทยไปยูเค ในปี 2562 พบว่า มีสินค้าจำนวน 5 รายการ จะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า อาทิ เครื่องประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ อุปกรณ์หน่วยเก็บความจำ อาหารสุนัขและแมว วงจรพิมพ์ และเครื่องอุปกรณ์รับส่งแปลงสัญญาณ รวมถึงสินค้าอีก 9 รายการ ที่ภาษีนำเข้าจะลดลง อาทิ อัญมณีและเครื่องประดับ จากร้อยละ 2.5 ลดเหลือร้อยละ 2 และซอสปรุงรส จากร้อยละ 7.7 ลดเหลือร้อยละ 6 และสินค้า 6 รายการ ที่คงอัตราภาษีเดิม อาทิ ไก่แปรรูป ยังคงอัตราภาษีนอกโควตา แต่เปลี่ยนสกุลเงินจาก 1,024 ยูโรต่อตัน เป็น 856 ปอนด์สเตอร์ลิงต่อตัน และรถจักรยานยนต์ ที่คงอัตราเดิมที่ร้อยละ 6

ทั้งนี้ ในปี 2562 สถิติการค้าระหว่างไทยยูเคมีมูลค่า 6,260 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกมูลค่า 3,843 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้ามูลค่า 2,417 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563 (ม.ค.-เม.ย.) การค้ารวมมีมูลค่า 1,904.83 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกมูลค่า 1,138.45 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้ามูลค่า 766.38 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับสินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ไก่แปรรูป รถยนต์และอุปกรณ์ แผงวรจรไฟฟ้า อัญมณีและเครื่องประดับ รถจักรยานยนต์ เครื่องจักรกล ส่วนสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แผงวรจรไฟฟ้า เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เป็นต้น

สำหรับผู้ส่งออกไทยที่ต้องการตรวจสอบอัตราภาษีนำเข้าใหม่ของยูเคในรายการสินค้าต่างๆ เพื่อเตรียมการปรับตัวล่วงหน้า และประเมินโอกาสการทำตลาดในยูเค สามารถค้นหาข้อมูลได้จากเว็บไซต์https://www.gov.uk/check-tariffs-1-january-2021