www.เยียวยาเกษตรกร.com ลุ้น ครม. เคาะจ่ายกลุ่มไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดิน

เยียวยาเกษตรกร

เกษตรกรกลุ่มที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกิน เตรียมฟังผลการประชุม ครม. วันพรุ่งนี้ (16 มิ.ย.) ว่าจะอนุมัติจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร 15,000 บาท ด้วยหรือไม่

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้จ่ายเงินเยียวยาให้กับเกษตรกรมากกว่า 7 ล้านราย ซึ่งผ่านเกณฑ์การคัดกรองของกระทรวงเกษตรฯ และมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาตามนโยบายจำนวนเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ พฤษภาคม-กรกฎาคม 2563 รวมเป็น 15,000 บาท ซึ่งกำลังโอนเงินงวดที่ 2 ในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่ายังมีเกษตรกรอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งไม่สามารถขึ้นทะเบียนเกษตรกรได้ตามหลักเกณฑ์กล่าว และยัง “ตกหล่น” อยู่เป็นจำนวนมาก โดยในจำนวนนี้รวมถึงกลุ่มเกษตรกรสวนยางราว 1.6 แสนราย ซึ่งก่อนหน้านี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้เปิดให้ยื่นอุทธรณ์สิทธิ์ได้

ล่าสุด วันพรุ่งนี้ (16 มิ.ย.) กระทรวงเกษตรฯ จะร่วมหารือกับคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ตาม พ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อส่งข้อสรุปให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรให้กับกลุ่มที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดิน หลังสัปดาห์ที่แล้วกลุ่มเกษตรกรสวนยางได้เรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเยียวยาให้กับเกษตรกรกลุ่มนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ได้แสดงความเห็นด้วยว่ากลุ่มเกษตรกรเหล่านี้ควรได้รับความช่วยเหลือ เพราะเป็นกลุ่มที่ด้อยโอกาสและตรงตามจุดประสงค์ของการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ของรัฐบาล และโดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการช่วยเหลืออื่นๆ ทั้งนี้ นายอนันต์กล่าวกับสื่อมวลชนด้วยว่า หาก ครม. มีมติเห็นชอบก็จะเร่งส่งรายชื่อของเกษตรกรกลุ่มนี้ให้ ธ.ก.ส. ดำเนินการโดยเร็ว