เฮ! “สนธิรัตน์” ลดราคา LPG ต่อ 3 เดือน ส่วน NGV รถสาธารณะ ต่ออีก 1 เดือน

กบง. ไฟเขียวขยายมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ลดราคา LPGภาคครัวเรือน ออกไปถึงเดือนกันยายน (มิ.ย.-ก.ย.) และ NGV ไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม พร้อมทั้งเห็นหลักเกณฑ์ราคาโรงกลั่นน้ำมันใหม่ ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันจะลดลง 50 สตางค์ต่อลิตร มีผลบังคับใช้ในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ ส่วนความคืบหน้าโรงไฟฟ้าชุมชนต้องรอสภาพัฒน์ฯพิจารณาก่อน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า ที่ประชุมกบง.มีมติเห็นชอบขยายมาตรการช่วยเหลือส่วนลดราคาก๊าซLPG ในภาคครัวเรือน ให้ลดราคาอยู่ 318 บาทต่อถังขนาด15กิโลกรัม หรือเป็นการลดลงจากราคาปกติ 45 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ส่วนผู้มีรายน้อยถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับความช่วยเหลือลดราคาก๊าซ LPG จากราคาปกติ 100 บาทต่อคนต่อเดือน โดยให้ขยายมาตรการออกไปอีก 3 เดือนจนถึงวันที่ 30 กันยายนนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนจากสถานการณ์โควิด-19 หลังจากมาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดกำหนดความช่วยเหลือประชาชนในเดือนมิถุนายนนี้ นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือบริษัท ปตท.ขยายมาตรการลดราคาขายปลีกก๊าซ NGV สำหรับรถโดยสารสาธารณะ ที่ปรับลดจาก 13.62 บาทต่อกิโลกรัม เหลือ 10.62 บาทต่อกิโลกรัม และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ให้ขยายเวลาออกไปอีก 1 เดือนจนถึงเดือนกรกฎาคมนี้

ขณะที่การขยายมาตรการลดราคาLPGภาคครัวเรือน คาดว่าจะใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสนับสนุนประมาณ 248 บาทต่อเดือน นอกจากนี้ ที่ประชุม กบง.ยังพิจารณาสูตรการคำนวนโครงสร้างต้นทุน NGV จากเดิมใช้รูปแบบราคาตามต้นทุน หรือ Cost Plus โดยให้ใช้สูตรใหม่ที่อ้างอิงจากการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลก รวมถึงพิจารณาหลักเกณฑ์คำนวนโครงสร้างไบโอดีเซล ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ต่อไป

ทั้งนี้ ยังได้ปรับหลักเกณฑ์การคำนวณราคา ณ โรงกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะส่งผลต่อราคาหน้าโรงกลั่นและทำให้ราคาขายปลีกหน้าสถานีบริการน้ำมันลดลงได้เฉลี่ย 50 สตางค์ต่อลิตร โดยได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กรมธุรกิจพลังงานหารือรายละเอียดเกี่ยวกับการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเพื่อเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และให้นำมาเสนอ กบง. พิจารณาอีกครั้ง

ส่วนความคืบหน้าการพิจารณาแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (PDP) ซึ่งบรรจุแผนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนด้วยนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาจากที่ประชุมบอร์ดสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเร็วๆนี้