ลุ้นวันนี้! เยียวยาเกษตรกร พิจารณากรณียื่นอุทธรณ์ 1.8 แสนราย

เยียวยาเกษตรกร

เกษตรกรจำนวนกว่า 1.8 แสนราย ที่ยื่นเรื่องอุทธรณ์สิทธิ์รับเงิน “เยียวยาเกษตรกร” 5 พันบาท อาจทราบผลวันนี้ว่าจะได้รับสิทธิ์หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 มิ.ย.) คณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร จะร่วมกันพิจารณากรณีที่เกษตรกรผู้ไม่ได้รับสิทธิ์รับเงินเยียวยาตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 หรือ “เงินเยียวยาเกษตรกร” เดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเป็นประธานในการพิจารณาวันนี้ โดยมีรายชื่อผู้ยื่นอุทธรณ์มากกว่า 1.8 แสนราย ซึ่งสูงกว่าที่คาดหมายเอาไว้ ทั้งนี้ รายชื่อบางส่วนได้รับการพิจารณาให้ได้รับสิทธิ์ไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ นายอนันต์ กล่าวว่า ผู้ยื่นอุทธรณ์กลุ่มใหญ่ ได้แก่ กลุ่มที่ได้ตรวจสอบรายชื่อก่อนหน้านี้ แต่ไม่พบเนื่องจากกระทรวงเกษตรฯ ยังไม่ได้อนุมัติเพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบ จำนวน 8 หมื่นราย ซึ่งปัจจุบันได้จัดส่งเงินเยียวยาให้เรียบร้อยแล้ว ไม่มีปัญหาติดขัด

อีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีจำนวนราว 8 หมื่นรายเช่นกัน ได้แก่ กลุ่มที่เป็นเกษตรกรแต่มีอาชีพรับจ้างซ้ำซ้อนกับระบบประกันสังคมด้วย หมื่นราย ในกรณีนี้จะต้องให้หน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์อีกครั้ง และให้พิจารณาเป็นรายกรณี โดยต้องหารือกับประกันสังคมให้ชัดเจนด้วย

ทั้งนี้ เกษตรกรสามารถตรวสอบสถานะการโอนเงินเยียวยา ได้ทางเว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com ซึ่งได้เริ่มโอนเงินงวดที่ 2 แล้ว ขณะที่กลุ่มที่ยื่นเรื่องอุทธรณ์สามารถตรวจสอบสถานะรับสิทธิ์ล่าสุดได้ทางเว็บไซต์ www.moac.go.th ของกระทรวงเกษตรฯ