4 ประเทศสมาชิก CPTPP อ้างติดปมโควิดกระทบการให้สัตยาบันความตกลงล่าช้า

4 ประเทศสมาชิก CPTPP อ้างติดปมโควิดกระทบการให้สัตยาบันความตกลงล่าช้า ขณะที่สมาชิกยอมเปิดเงื่อนไขการของผ่อนผันลดภาษียาวนานได้ถึง 21 ปี

ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) มีสมาชิก 7 ประเทศที่ให้สัตยาบันแล้ว (เม็กซิโก แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเวียดนาม) ยังเหลืออีก 4 ประเทศ คือ มาเลเซีย บรูไน ชิลี และเปรู ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนภายในของแต่ละประเทศก่อนให้สัตยาบัน ซึ่งรัฐบาลทั้ง 4 ประเทศมุ่งเน้นการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด อาจจะทำให้การพิจารณาล่าช้า และบางประเทศอย่างมาเลเซียเพิ่งจะมีรัฐบาลใหม่

ขณะที่ในความตกลง CPTPP ด้านการเปิดตลาดสินค้า มีข้อมูลจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศระบุว่า ทางสมาชิกหลายประเทศไม่ได้เปิดในสินค้าครบ 100% เช่น ทางญี่ปุ่นขอผ่อนผันลดภาษีเปิดตลาดเนื้อสัตว์โคกระบือ และเต้าหู้ เป็นเวลา 21 ปี และขอยกเว้นไม่ลดภาษีข้าวสาลี ข้าว ผลิตภัณฑ์นม กาแฟและชา

นอกจากนี้ยังมีอีก 6 ประเทศสมาชิก CPTPP ที่ขอผ่อนผันการเปิดตลาดสินค้าคล้ายกัน เช่น เวียดนาม ขอทยอยลดภาษียาสูบที่ยังไม่เป็นผลิตภัณฑ์ยาสูบ เป็นเวลา 21 ปี และขอยกเว้นไม่เปิดยกเลิกภาษียานยนต์มือสอง น้ำตาล เกลือ และยาสูบ มาเลเซียขอผ่อนผันลดภาษีไวน์และแอลกอฮอล์ ยาสูบ ปืนลูกโม่ เป็นเวลา 16 ปี และยกเว้นไม่ลดภาษีผลิตภัณฑ์ไก่ นม เนื้อหมู เป็นต้น