องค์การค้าของ สกสค. ปิดประกาศเลิกจ้างพนักงาน 961 ราย

องค์การค้าของ สกสค. ปิดประกาศเลิกจ้างพนักงาน 961 ราย-หลังขาดทุน 15 ปี
ภาพ: มติชน

พนักงานขององค์การค้าของ สกสค. ทราบข่าววันนี้ว่า องค์การค้าฯ ตัดสินใจเลิกจ้างพนักงานเกือบ 1 พันราย หลังพบปิดประกาศที่สำนักงานองค์การค้าคุรุสภา ลาดพร้าว

สำนักข่าวไทย รายงานว่า วันนี้ (30 มิ.ย.) องค์การค้า ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ได้ประกาศคำสั่งเลิกจ้างพนักงานจำนวน 961 ราย โดยมีผลเลิกจ้างตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป

หนังสือฉบับดังกล่าว ซึ่งลงนามโดยนายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการ กศน. ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. ให้เหตุผลการตัดสินใจครั้งนี้ว่าเป็นผลมาจากภาวะขาดทุนต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 15 ปี และเพื่อเป็นการปรับปรุงอัตรากำลังและผลประโยชน์ตอบแทนขององค์กร

ถึงแม้หนังสือฉบับดังกล่าวจะยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ของ สกสค. ที่ถูกเลิกจ้างทั้ง 961 ราย จะได้สิทธิประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงาน พนักงานหลายคนที่ถูกเลิกจ้างอย่างไม่ทันตั้งตัวได้แสดงความเสียใจและไม่พอใจ

ในช่วงบ่ายวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงกณีที่องค์การค้า สกสค. ประกาศเลิกจ้างบุคลากร ว่า ทราบเรื่องบ้างแล้ว ทั้งนี้ เรื่องปรับโครงสร้างภายในของเป็นเรื่องที่ผู้บริหารขององค์การค้าฯ เป็นผู้ประเมินเพื่อปรับปรุงภายใน ตามแผนงานของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งต้องดูแลเยียวยาให้เหมาะสม ต้องดูเหตุดูผลซึ่งกันและกัน

“หลายอย่างต้องปรับถ้าไม่ปรับก็อุ้ยอ้ายอยู่อย่างนี้ เราต้องพยายามปรับงบประมาณบุคลากรภาครัฐลงไปให้ได้ ตรงไหนพร้อมได้ก็ทำก่อน จะได้เหลืองบประมาณไปทำอย่างอื่นบ้าง แน่นอนว่าต้องมีข้อขัดแย้ง รัฐบาลต้องมีมาตรการเยียวยา รวมถึง การบินไทย ขสมก. เพราะงบบุคลากรสูงพอสมควร ขอร้องให้ช่วยกัน รัฐบาลพยายามดูแลให้ดีที่สุด”

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา องค์การค้าของ สกสค. ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวน 227 คน โดยให้เหตุผลคล้ายกันว่า “แบกภาระไว้ไม่ไหว” ซึ่งนำไปสู่ข้อพิพาทเรื่องค่าชดเชยระหว่างผู้ถูกเลิกจ้างและ องค์การค้าฯ ในเวลาต่อมา

องค์การค้าของ สกสค. เลิกจ้าง