เผยยอดใช้บัตรคนจนวันแรก คิดเป็น 1% ของผู้มีสิทธิ์ 11.4 ล้านคน แห่รูดซื้ออาหาร-อุปโภคบริโภคมากสุด

“สนธิรัตน์” ระบุ ยอดใช้บัตรคนจนวันแรกคิดเป็น 1% ของผู้มีสิทธิ์ 11.4 ล้านคน แห่รูดซื้ออาหาร-อุปโภคบริโภคมากสุด เร่งติดตั้งเครื่องอีดีซีเพิ่มรองรับผู้มีสิทธิ์ทยอยใช้
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการติดตามการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยกับพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ว่า การใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในวันแรก (1 ต.ค.) ของการใช้บัตร มีผู้ใช้บัตรในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐแล้ว 1% ของผู้มีสิทธิ์ 11.4 ล้านคน หรือประมาณ 1.1 แสนราย แม้เป็นจำนวนไม่มากเมื่อเทียบกับจำนวนผู้มีสิทธิ์ แต่ประชาชนผู้ที่มีบัตรเข้ามาซื้อของตามร้านต่างๆที่เข้าร่วมโครงการกันอย่างคึกคัก และหนาแน่น บางพื้นที่มีการต่อคิวซื้อสินค้ายาวมาก จากการติดตามได้รับรายงานว่าสินค้าที่มีประชาชนเข้ามาซื้อสูงสุด คือ กลุ่มอาหาร และกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคและของใช้ในชีวิตประจำวัน
 
โดยยังคงพบปัญหาผู้ถือบัตรไม่รู้ว่าตัวเองมีวงเงินในการซื้อสินค้าจำนวนเท่าไร และคิดว่าบัตรสามารถใช้ได้เพียงวันเดียว ทำให้มีประชาชนเดินทางไปซื้อสินค้ากันในวันที่ 1 ต.ค.2560 เป็นจำนวนมาก ตนจึงได้กำชับให้พาณิชย์จังหวัดเร่งทำความเข้าใจกับร้านค้าและประชาชนในจังหวัดที่ตัวเองดูแลอยู่ เพื่อแก้ปัญหาเพิ่มความรวดเร็วในการซื้อสินค้า
 
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการติดตั้งเครื่องรูดบัตรตามร้านค้าที่ยังล่าช้า กระทรวงพาณิชย์จะประสานกับกระทรวงการคลัง และธนาคารกรุงไทย เร่งติดตั้งเครื่องอีดีซีให้เร็วที่สุด โดยจนถึงขณะนี้ได้ติดตั้งเครื่องรูดบัตรไปแล้วประมาณ 5,000 ร้าน จากจำนวนรายชื่อที่กระทรวงพาณิชย์ได้จัดส่งรายชื่อร้านค้าธงฟ้าประชารัฐให้กับกรมบัญชีกลางแล้ว 15,400 ร้าน พร้อมทั้งเร่งกระจายสินค้าให้ทั่วถึง โดยเฉพาะ พื้นที่พิเศษ เดินทางเข้าถึงยาก เช่น เกาะต่างๆ ที่ยังไม่มีร้านค้า หรือบนยอดดอยสูง
 
ในส่วนของพื้นที่ๆ มีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ แต่ยังไม่ได้ติดตั้งเครื่องรูดบัตร กระทรวงฯ จะเริ่มปล่อยรถธงฟ้าประชารัฐเคลื่อนที่ภายในปลายสัปดาห์นี้
ส่วนพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 7 จังหวัดที่จะเริ่มใช้บัตรในวันที่ 17 ต.ค.นี้ กำลังเร่งดำเนินการประสานติดตั้งเครื่องรูดบัตรเพื่อให้ทันในช่วงเปิดใช้ โดยมอบให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นผู้ดูแล ซึ่งเฉพาะกรุงเทพฯ มีจำนวนร้านค้าที่เข้าร่วมกว่า 600 ร้าน จากเป้าหมาย 800 ร้านค้า