ปลัดพาณิชย์ สั่งทูตพาณิชย์อังกฤษชี้แจง ทำความเข้าใจ ลิงเก็บมะพร้าว

ปลัดกระทรวงพาณิชย์สั่งการทูตพาณิชย์อังกฤษชี้แจงทำความเข้าใจถึงกรณีลิงเก็บมะพร้าวให้กับผู้บริโภคและคู่ค้าของไทย ยันไม่มีการทรมานลิงในกลุ่มอุตสาหกรรมนี้

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรม ส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณี ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในสหราชอาณาจักรนำผลิตภัณฑ์มะพร้าว  ออกจากชั้นวาง เนื่องจากตรวจสอบพบว่าแหล่งที่มาของลูกมะพร้าวเหล่านี้ มาจากการใช้แรงงานลิง โดย พีตา หรือ องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม เรียกร้องให้คนดี ไม่สนับสนุนการใช้แรงงานลิง ด้วยการเลิกซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย นั้นว่า นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้มีการสั่งการให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศประจำ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เข้าชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวให้กับผู้บริโภค ผู้ประกอบการ คู่ค้าที่เกี่ยวข้องเพื่อทำความเข้าใจ ในเรื่องดังกล่าว

โดยการดำเนินการ นำลิงมา เก็บมะพร้าวนั้นเป็นเพียงแค่วิถีชีวิตชาวบ้านของสังคม ซึ่งเป็นวิถีชาวบ้านที่อยู่ด้วยกันมานาน ไม่ได้มีกานำลิงมาทรมานเก็บมะพร้าว และในการผลิตสินค้าในอุตสาหกรรมนี้ ตามหลักความเป็นจริงในอุตสาหกรรมมีความต้องการใช้มะพร้าวเป็นจำนวนมากในการผลิตถึง 1 ล้านลูก ดังนั้น การจะนำลิงมาใช้ในการเก็บมะพร้าว ซึ่งเก็บได้เพียงประมาณไม่กี่ 40-80 ลูก ไม่ได้เพียงพอ และในการผลิตสินค้าในอุตสาหกรรมนี้หลักความเป็นจริงเป็นไปได้ยาก เพราะปริมาณความต้องการใช้ในโรงงานนั้นมีสูง

โดยข้อมูลต่างๆเหล่านี้ทางกระทรวงพาณิชย์ จะทำการชี้แจงและทำความเข้าใจให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับรู้โดยเฉพาะในกลุ่มยุโรป อังกฤษ เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงวิถีชีวิตชาวบ้านของคนไทยและสังคมไทย รวมไปถึง จะนำทูตานุทูตประจำประเทศไทย เข้ามาดูถึงขบวนการผลิต โรงงานการผลิต การเก็บเกี่ยวว่าไม่ได้มีการนำลิงเข้ามาทรมาน อีกทั้ง จะช่วยให้เข้าใจวิถีชาวบ้าน มากขึ้น ซึ่งจะนำเชิญกลุ่มดังกล่าวเข้ามาดูเร็วๆนี้โดยประเด็นดังกล่าวนั้นไม่ได้เป็นกรณีใหม่ซึ่งมีการชี้แจงและร้องเรียนในเรื่องดังกล่าวมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

สำหรับผู้ประกอบการหรือคู่ค้าที่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์มะพร้าวของประเทศไทยผู้ประกอบการไทยเองหรือผู้ส่งออกได้มีการชี้แจงและทำความเข้าใจถึงกรณีนี้กับผู้ค้าแล้ว ถึงวิธีการเก็บมะพร้าว การผลิตรวมถึงการส่งออก ซึ่งเชื่อว่าผู้ที่เกี่ยวข้องจะเข้าใจในกรณีดังกล่าวด้วย