พิษโควิดทุบเศรษฐกิจโลก สรท. คาดส่งออก’63 ทรุดหนัก ลบ 10%

เงินกู้ เงินบาท

สภาผู้ส่งออกฯ ปรับคาดส่งออกไทยเหลือ ติดลบ 10% แนะรัฐเร่งเยียวยาผลกระทบ พร้อมสร้างเสถียรภาพค่าเงินบาท และยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์

ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สภาผู้ส่งออกฯ (สรท.) ปรับคาดการณ์การส่งออกไทยในปี 2563 หดตัว -10% จากเดิมที่ประเมินไว้ทั้งปีที่ หดตัว -8% โดยมีปัจจัยสำคัญที่กระทบจากมาจากสาเหตุหลักเรื่องของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระทบทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องของการปิดประเทศของหลายประเทศทั่วโลกที่ปัจจุบันแม้จะผ่อนคลายกันบ้างแต่ก็ยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติมากนัก ทำให้หลายกิจการยังดำเนินการไม่สะดวกมาก และข้อกังวลเรื่องของการแพร่ระบาดรอบ 2 อีกด้วย ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจในหลายประเทศยังคงหดตัวต่อเนื่อง ทางสภาผู้ส่งออกฯ จึงต้องการให้หน่วยงานภาครัฐช่วยส่งเสริมและลดกฎระเบียบที่ยังเป็นอุปสรรคทางการค้าให้คล่องตัวมากขึ้น

 

นอกจากนี้ ยังมีปัจจับกระทบอื่น เช่น การหดตัวของอุปสงค์จากคู่ค้าต่างประเทศและอุปทานการผลิตภายในประเทศยังไม่ฟื้นตัว โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม อาทิ กลุ่มสินค้ายานยนต์ ปัญหา International logistics ที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่งสินค้า โดยอาจจะส่งผลต่อการชะลอคำสั่งซื้อสินค้าของไทย ความเสี่ยงการได้รับชำระเงินค่าสินค้าระหว่างประเทศ (default risk) ค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง ค่าเฉลี่ยราคาน้ำมันในตลาดโลกต่ำกว่าปี 2562 ปัญหาภัยแล้งภายในประเทศที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ปัจจัยบวกสำคัญมีเพียงปัจจัยเดียวที่ทำให้การส่งออกไทยไปได้ดี คือ การส่งออกในกลุ่มสินค้าเกษตรแปรรูปและอาหาร และสินค้ากลุ่มเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง อาทิ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแปรรูป และอาหารกระป๋อง แปรรูป

ทั้งนี้ สภาผู้ส่งออกฯ เห็นว่าเพื่อเพิ่มการแข่งขันของไทยหน่วยงานรัฐจำเป็นต้อง ส่งเสริมและสนับสนุนเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของไทยในตลาดโลก เช่น การเร่งเจรจาข้อตกลงการค้าในกรอบสำคัญ ผ่อนคลายกฎระเบียบให้ผู้ส่งออกและผู้นำเข้าเพื่อลดต้นทุน ยกเว้นการเรียกเก็บภาษีที่นำกลับมาจากต่างประเทศ พิจารณาการลงทุนเฉพาะโครงการที่มีผลตอบแทนคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ เป็นต้น โดยเชื่อว่าจะทำให้ผู้ส่งออกไทยแข่งขันได้ดีขึ้น