เกษตรฯถก “สุพันธุ์” ปลุก 5 คลัสเตอร์เกษตร EEC หลังโควิดทุบส่งออกไทยหลุดท็อปเท็น

วันที่ 8 กรกฎาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้หารือนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กรกอ.) เพื่อเร่งต่อยอดภาคเกษตรด้วยโมเดล “เกษตรอุตสาหกรรมทันสมัย” เนื่องจากวิกฤตโควิด-19 ให้มุ่งเน้นผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่ประเทศผู้ส่งออกอาหารอันดับท็อปเทนของโลก

เบื้องต้น วางกรอบทำงาน 4 เป้าหมาย และ 1 แผน ได้แก่ ด้านการผลิต การแปรรูป การตลาด เทคโนโลยีและโลจิสติกส์ และเป้าหมาย 4 เพิ่ม คือ เพิ่มรายได้เกษตรกร เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเพิ่มจีดีพีประเทศ รวมถึงแผนพัฒนาภาคการเกษตรในระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC) 3 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ด้วย 5 คลัสเตอร์การเกษตร ได้แก่ คลัสเตอร์ผลไม้ คลัสเตอร์ประมง คลัสเตอร์พืชพลังงาน คลัสเตอร์พืชสมุนไพร และคลัสเตอร์พืชมูลค่าสูงสอดรับกับอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ ซึ่งจากสถานการณ์โควิดปัจจุบันได้ส่งผลให้การส่งออก และรายได้เกษตรลดลง และเกิดวิกฤตแรงงาน ให้เกิดการจ้างงานและคาดว่าจะเป็นโอกาสของการปรับไปสู่อุตสาหกรรมเกษตรใหม่อีกด้วย


ทั้งนี้ สำหรับคณะทำงานด้านเกษตรได้แต่งตั้งให้นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานขับเคลื่อนโมเดล ดังกล่าว พร้อมใช้ศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมหรือศูนย์ AIC เป็นศูนย์ประสานงานการขับเคลื่อนระดับพื้นที่พร้อมกัน 77 จังหวัด โดยให้เร่งนำเสนอแผนจัดตั้งฟู้ดอินโนโพลิส (Food Innopolis) ร่วมกับนิคมอุตสาหกรรมเกษตร เขตเศรษฐกิจอุตสาหกรรมเกษตรและระเบียงเศรษฐกิจเกษตรอุตสาหกรรมในจังหวัด หรือกลุ่มจังหวัดที่มีศักยภาพพร้อมกับเร่งเชื่อมโยงข้อมูลของศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ (National Agriculture Big Data Center : NABC) ของกระทรวงเกษตรฯกับศูนย์บิ๊กเดต้าของศูนย์ AIC และสภาอุตสาหกรรมทุกจังหวัด และหลังจากนี้ให้เดินหน้าทำงานทันที